[Stereo Wiki]Phân biệt hệ thống loa 2.0, 2.1 hay 7.1

[Stereo Wiki]Phân biệt hệ thống loa 2.0, 2.1 hay 7.1

Sự khác biệt giữa cấu tạo hệ thống loa stereo và loa đa kênh có thể quyết định năng lực trình diễn âm thanh như ý người nghe hay không.

[Stereo Wiki]Phân biệt hệ thống loa 2.0, 2.1 hay 7.1

Sự khác biệt giữa hệ thống 2.0 và 2.1

Hệ thống âm thanh 2.0

Được coi là hệ thống cơ bản nhất trong thế giới âm thanh, nhưng không vì vậy là cấu hình 2.0 trở nên lỗi thời. Qua nhiều năm tháng, hệ thống 2.0 vẫn được nhiều người tin tưởng để nghe nhạc.

Hiểu một cách đơn giản, hệ thống 2.0 gồm 2 loa (dĩ nhiên vẫn đi kèm ampli và CDP, hoặc DAC), phụ trách 2 kênh tín hiệu âm thanh mỗi bên. Từng loa sẽ thể hiện đầy đủ các dải âm từ trầm đến cao. Tuy nhiên, hệ thống 2.0 thường không mạnh về số lượng dải trầm, chỉ ở mức vừa đủ nghe các loại nhạc nhẹ, thiên về chi tiết.

[Stereo Wiki]Phân biệt hệ thống loa 2.0, 2.1 hay 7.1

Loa máy tính dạng 2.1

Hệ thống âm thanh 2.1

Với những người yêu cầu dải trầm tốt hơn khi nghe nhạc, hệ thống 2.1 sẽ là giải pháp hữu hiệu. Có thể nhận ra hệ thống 2.1 chính là dạng 2.0 bổ sung thêm một loa subwoofer (hay còn là cục bass).

Hệ thống 2.1 sẽ chơi tốt hơn ở các loại nhạc sôi động, do thể hiện đầy đặn tất cả dải trầm, tuy nhiên lại yêu cầu người chơi có hiểu biết sâu hơn về cách lắp đặt hệ thống âm thanh. Nhiều người chơi thậm chí còn sử dụng cấu hình 2.2 để nghe nhạc, tức là 2 loa đi kèm 2 sub, để không gian của dải trầm cải thiện hơn, cũng như về chất lượng âm trầm.

[Stereo Wiki]Phân biệt hệ thống loa 2.0, 2.1 hay 7.1

Hệ thống âm thanh 7.1 thường gặp

 

Hệ thống âm thanh 7.1

Nếu các hệ thống trên hướng tới đối tượng nghe nhạc stereo, thì hệ thống 7.1 (hay cơ bản hơn là 5.1) sinh ra để phục vụ những người yêu phim ảnh hoặc chơi game, có thể coi là một rạp hát cỡ nhỏ, phục vụ gia đình hay thậm chí là điểm giải trí công cộng.

Hệ thống 7.1 cũng sử dụng một subwoofer, song có tới 7 loa con, bao gồm:

  • 1 loa trung tâm: phụ trách phần lớn các âm thanh trong nội dung, ví dụ như giọng nói của diễn viên.
  • 2 loa cạnh (trái/phải): phụ trách âm thanh từ 2 bên
  • 2 loa trước (trái/phải): tạo hiệu ứng âm thanh từ phía chéo đằng trước
  • 2 loa sau (trái/phải): tạo hiệu ứng âm thanh từ phía chéo đằng sau

Hệ thống 5.1 tương tự như 7.1, song giản lược 2 loa cạnh, nên hiệu ứng âm thanh vòm sẽ khó có thể rõ ràng được, song thường có mức chi phí đầu tư nhỏ hơn. Với những người chơi yêu cầu cao, các hệ thống dạng 9.1 hay 13.2 sẽ bổ sung thêm tín hiệu về độ cao của âm thanh.

Tuy nhiên, khi sử dụng các hệ thống âm thanh đa kênh như 7.1, thì người dùng cần lưu ý xem nguồn nội dung có hỗ trợ âm thanh đa kênh hay không. Nếu không hệ thống âm thanh sẽ phải xử lý giả lập, thường đem lại kết quả không mấy ấn tượng.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận