[Stereo Wiki]Những tiêu chuẩn làm nên một chiếc TV 4K thực thụ

[Stereo Wiki]Những tiêu chuẩn làm nên một chiếc TV 4K thực thụ

[Stereo Wiki]Những tiêu chuẩn làm nên một chiếc TV 4K thực thụ

Nếu xét về tiêu chuẩn chung đặt ra, một chiếc TV có độ phân giải 3.840 x 2.160 chưa hẳn đã được gọi là TV 4K!

Một số nhà sản xuất TV thường cố gắng không đưa đầy đủ về thông tin của một chiếc TV. Nguyên nhân là do họ muốn người dùng không thực sự quan tâm đến những tiêu chuẩn cơ bản để được gọi là TV 4K, không chỉ phụ thuộc vào độ phân giải màn hình, mà còn phải đạt chất lượng hiển thị màu sắc tối thiểu.

Hiệp hội điện tử tiêu dùng Mỹ đã nhóm họp khi thuật ngữ TV 4K mới ra đời, để thông nhất 6 tiêu chuẩn cơ bản của TV 4K cho các sản phẩm hiện hành:

  1. Số điểm ảnh đạt tối thiểu 8 triệu điểm, với 2.160 điểm theo chiều dọc và 3.840 điểm theo chiều ngang.
  2. Tỉ lệ màn hình phải rộng hơn 16:9
  3. Hỗ trợ nâng cấp hình ảnh (upscale) ở độ phân giải HD lên Ultra HD.
  4. Tích hợp ít nhất 1 cổng HDMI truyền tải được nội dung 4K ở tốc độ 60 khung hình mỗi giây, và 1 cổng HDMI hỗ trợ HDCP rev 2.2 (tương đương chuẩn HDMI 2.0).
  5. Xử lý được nội dung hình ảnh 2.160p được mã hóa theo ITU-R BT.709, hoặc hỗ trợ hiển thị dải màu rộng hơn tiêu chuẩn cơ bản Rec 709.
  6. Tấm nền màn hình hiển thị tối thiểu 8 bit màu.

[Stereo Wiki]Những tiêu chuẩn làm nên một chiếc TV 4K thực thụ

Tiêu chuẩn cho TV 4K đã trở nên khắt khe hơn so với thời kỳ năm 2012, để phục vụ vấn đề cốt lõi là các TV 4K phải có chất lượng hiển thị tốt hơn mặt bằng chung những TV Full-HD đã trở nên phổ biến. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực với những sản phẩm xuất xưởng từ tháng 8/2014, vậy nên những mẫu TV mới buộc sẽ phải đạt chất lượng khá tốt.

Người dùng có thể căn cứ theo những tiêu chuẩn trên để tìm mua TV. Song cũng nên chú ý tới những tính năng mở rộng: ví dụ như tần số quét trên 100Hz, công nghệ LED nền hay LED viền, hỗ trợ âm thanh vòm chất lượng cao, tính năng Internet hoặc Smart TV thuận tiện…

Cùng chủ đề

Bình luận