[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Màn hình cong được xem là thành tựu nổi bật của ngành công nghiệp TV trong những năm gần đây bởi những lợi ích mà công nghệ này mang lại. Dù vậy, TV màn hình cong cũng có những điểm yếu nhất định khi so với TV màn hình phẳng. Dưới đây là những ưu và nhược điểm lớn của dòng TV này.

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Ưu điểm

Không gian sống động: màn hình cong giúp nâng cao trải nghiệm hình ảnh cho người xem nhờ góc cong đặc biệt, người xem sẽ có cảm giác như đang hòa nhập cùng với những hình ảnh được hiển thị. Nếu như TV 3D khiến cho hình ảnh nổi ra khỏi màn hình, tạo ảo giác về những vật thể chuyển động như ngoài đời thực thì màn hình cong lại mang đến cho người xem cảm giác hòa nhập vào từng khung hình. Các khung cảnh, chuyển động như bao quanh người xem tạo nên sự sống động cho từng bối cảnh.

Hình ảnh sâu hơn: Việc màn hình cong thể hiện không gian sống động hơn cũng đồng nghĩa với hình ảnh hiển thị có chiều sâu hơn. Kết hợp cùng với những công nghệ hiển thị tiên tiến của các nhà sản xuất, màn hình cong sẽ tái hiện hình ảnh sâu và chân thực hơn so với các màn hình phẳng thông thường.

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Màn hình rộng hơn: Nếu người xem ngồi đúng vị trí, độ cong của màn hình sẽ tạo cảm giác rằng mọi thứ đều rộng lớn hơn so với những TV màn hình phẳng bởi hình ảnh hiển thị sẽ bao quanh góc nhìn của mắt, cho cảm nhận tỷ lệ khung hình rộng lớn hơn.

Góc hiển thị rộng hơn: Khi ngồi xem ở đúng vị trí, màn hình cong sẽ giúp cho khoảng cách, góc nhìn từ mắt tới mọi điểm theo chiều ngang của màn hình gần như giống nhau.

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Hình ảnh sắc nét, đẹp hơn: Cơ chế hiển thị của màn hình cong giúp mô phỏng các hình ảnh phản hồi đến mắt người xem tốt hơn so với màn hình phẳng. Dù ở cùng một độ phân giải nhưng khi xem trên màn hình cong, hình ảnh sẽ trông sắc nét hơn, hạn chế các tia sáng ngoài màn hình chiếu đến mắt người xem nên hình ảnh sẽ sáng và không bị lóa bóng. Lợi thế này sẽ được thể hiện rõ ràng nhất với những TV có kích thước lớn trên 70 inch.

Độ tương phản cao: Trên màn hình cong, ánh sáng sẽ tập trung vào vị trí ngồi của người xem chứ không phân bổ đều trên toàn bộ tấm hiển thị như màn hình phẳng. Từ đó, người xem có thể cảm nhận được độ tương phản cao hơn nhiều khi xem trên các TV màn hình phẳng.

Nhược điểm

Góc nhìn hẹp: Do độ cong của màn hình nên khi người xem nhìn từ 2 cạnh trái phải của TV sẽ xuất hiện những hiện tượng biến dạng hình ảnh, màu sắc thiếu tự nhiên.

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Khả năng giải trí gia đình hạn chế: Mặc dù trải nghiệm xem mà màn hình cong đem lại là rất mới lạ, ấn tượng nhưng chính việc góc nhìn hẹp sẽ gây cản trở cho việc giải trí, xem phim cùng gia đình hoặc bạn bè. Vị trí ngồi chính giữa sẽ đem lại những hình ảnh tuyệt vời nhưng những người thân ngồi bên cạnh sẽ không thể cảm nhận được những ưu điểm đó mà trái lại sẽ khiến giảm chất lượng hiển thị của TV.

Phản xạ ánh sáng: Nếu như đối diện với vị trí đặt TV là những nguồn sáng như cửa sổ, ánh đèn thì nguồn sáng này sẽ bị bóp méo và kéo rộng khắp màn hình gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh hiển thị.

[Stereo Wiki] Ưu – nhược điểm của TV màn hình cong

Tiêu tốn nhiều diện tích không gian phòng: Nếu như các TV phẳng thông thường có thể treo trên tường dễ dàng, chắc chắn và tiết kiệm diện tích thì TV cong lại khó có thể đáp ứng được yêu cầu này. Cho dù có thể treo nhưng các mép cong đối lập với tường khiến sự chắc chắn giảm đáng kể. Cùng với đó là việc người dùng sẽ phải tốn nhiều diện tích phòng hơn để đặt TV màn hình cong dù trên kệ hay treo trên tường.

Chi phí cao: Mức giá của TV màn hình cong ở thời điểm hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với TV màn hình phẳng, đồng nghĩa với việc cơ hội tiếp cận người dùng cũng thấp hơn. Cùng với đó, để có thể cảm nhận rõ ràng được những ưu điểm của màn hình cong, người dùng sẽ cần tới những chiếc TV màn hình lớn với mức giá không thật sự dễ chịu. Nhưng nếu sử dụng những chiếc TV kích thước nhỏ thì những điểm yếu nêu trên sẽ càng dễ nhận biết.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận