[Stereo Wiki] Tìm hiểu về màn hình IPS

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về màn hình IPS

IPS là một trong những loại màn hình phổ biến, được các nhà sản xuất tin dùng nhất hiện nay và được ứng dụng rộng rãi trên hầu hết các sản phẩm công nghệ như TV, smartphone, tablet. Vậy màn hình này có những ưu và nhược điểm gì so với các loại màn hình khác trên thị trường?

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về màn hình IPS

Màn hình IPS (In Plane Switching) là một nhánh của màn hình LCD  được phát triển bởi hãng điện tử Hitachi vào năm 1996 nhằm khắc phục một số nhược điểm của những loại màn hình truyền thống. Mặc dù thuộc một nhánh của màn hình LCD nhưng điểm khác biệt của IPS là các lớp tinh thể lỏng được xếp theo hàng ngang, song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới. Sự xắp xếp này nhằm giảm lượng ánh sáng tán xạ và khả năng tái tạo màu tốt hơn.

Với khả năng hiển thị gam màu rộng, màn hình IPS thường được sử dụng trên các thiết bị cao cấp, đáp ứng các nhu cầu cao về khả năng hiển thị. Ngoài ra, loại màn hình này còn có góc nhìn rộng lên đến 178 độ, giải quyết được vấn đề biến dạng màu sắc, chi tiết hiển thị khi người xem nhìn ở góc nhìn hẹp, phù hợp với các TV kích thước lớn trong gian phòng rộng. Các màn hình IPS cũng giảm tối đa tình trạng lưu vệt mờ, nháy sáng trên màn hình khi chịu tác động vật lý trực tiếp.

Tuy nhiên, màn hình IPS cũng có những nhược điểm nhất định như kết cấu phức tạp khiến màn hình dày hơn so với màn hình OLED. Các lớp tinh thể lỏng xếp theo dạng hàng ngang khiến khả năng chịu lực cơ học của màn hình IPS không cao. Ngoài ra, do cấu trúc hoạt động của IPS vẫn là dẫn điện trên toàn bộ tấm nền nên mức tiêu thụ điện năng cũng cao hơn so với màn OLED. Cùng với đó, so với màn hình TN thông thường, màn hình IPS có thời gian đáp ứng chậm hơn nên chưa phải là lựa chọn tốt nhất cho các game thủ.

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận