[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

Độ phân giải màn hình là chỉ số quan trọng nhất trên mỗi chiếc TV, là chỉ số các điểm ảnh hiển thị trên màn hình. Các chỉ số này càng lớn thì hình ảnh sẽ càng chi tiết, sắc nét.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

Mặc dù độ phân giải màn hình sẽ thể hiện độ chi tiết của TV nhưng không hẳn là yếu tố quyết định tất cả. Mỗi màn hình được đánh giá đẹp, sắc nét hay không còn phụ thuộc vào công nghệ màn hình, mật độ điểm ảnh và kích thước màn hình. Ví dụ như một TV kích thước 32 inch với độ phân giải Full-HD sẽ có mật độ điểm ảnh trên màn hình cao hơn so với một chiếc TV 42 inch sở hữu cùng độ phân giải. Do đó người dùng cần tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật về độ phân giải của TV trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

Full-HD: Hay còn gọi là FHD, là thuật ngữ chỉ độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh với tỷ lệ khung hình theo tiêu chuẩn 16:9 và được áp dụng phổ biến trên các mẫu TV hiện nay. Độ phân giải Full-HD được xem như tiêu chuẩn cho các TV trên thị trường nhờ mật độ điểm ảnh dày, thể hiện rõ chi tiết hình ảnh được hiển thị và tỏ ra hiệu quả nhất với các mẫu TV có kích thước từ 37 inch trở lên.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

qHD: đây là độ phân giải khá thấp, được sử dụng trên một số mẫu TV đời cũ kích thước nhỏ hay một số thiết bị di động tầm trung. Chữ “q” là viết tắt của từ quarter trong tiếng Anh, có nghĩa là ¼. Như vậy có thể hiểu thuật ngữ qHD có nghĩa là ¼ của độ phân giải Full-HD 1920x1080 pixel, như vậy qHD sẽ có chỉ số là 960x540 pixel.

HD: là chỉ số điểm ảnh 1280x720 pixel, bắt nguồn từ truyền hình độ nét cao (HDTV) sử dụng 60 khung hình mỗi giây. Độ phân giải HD có tỷ lệ khung hình là 4:3 giống như trên các TV CRT trước đây. Tuy nhiên, với mật độ điểm ảnh khá cao nên các nhà sản xuất TV đã áp dụng độ phân giải này lên các mẫu TV LCD mới với tỉ lệ khung hình 16:9, giúp hình ảnh rộng hơn và tận dụng được tối đa mật độ điểm ảnh của độ phân giải này.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

Ultra-HD: hay còn gọi là 4K sở hữu độ phân giải 3840x2160 pixel hoặc 4096x2160 pixel, tức là cao hơn gấp 4 lần so với độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn nhưng vẫn theo tỷ lệ khung hình 16:9. Kể từ năm 2013, các hãng sản xuất đã bắt đầu áp dụng độ phân giải 4K vào các sản phẩm của mình nhằm giải quyết vấn đề về mật độ điểm ảnh cho các TV kích thước lớn. Tuy nhiên, độ phân giải này chỉ thực sự tỏ ra hiệu quả khi người dùng xem ở khoảng cách 2,4m với các TV có kích thước từ 60 inch trở lên. Với khoảng cách càng xa thì kích thước màn hình sẽ càng phải tăng để tối ưu độ phân giải.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về độ phân giải màn hình TV thông dụng

8K: Đây là độ phân giải mới, được các hãng sản xuất TV hàng đầu thế giới nghiên cứu và phát triển cho các sản phẩm tương lai. Độ phân giải 8K có chỉ số 7680x4320 pixel, với tỷ lệ điểm ảnh cao gấp 16 lần so với TV Full-HD. Do đây là định hướng phát triển trong tương lai nên hiện nay trên thị trường vẫn chưa có nhiều sản phẩm sở hữu độ phân giải này, và nếu có thì giá thành cho các TV này cũng rất cao. Với số lượng điểm ảnh không lồ, độ phân giải 8K phù hợp với các màn hình siêu lớn để phát huy hết sức mạnh.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận