[Stereo Wiki] Tìm hiểu về cổng Line Out và Line In

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về cổng Line Out và Line In
Line Out và Line In vốn là 2 cổng kết nối rất thường gặp trên các thiết bị âm thanh, đặc biệt là nhóm sản phẩm di động như máy nghe nhạc và điện thoại.
[Stereo Wiki] Tìm hiểu về cổng Line Out và Line In
Line Out thực sự được nhắc rất nhiều khi nhạc số đang trở nên thịnh hành, và các thiết bị di động lên ngôi. Hiểu một cách đơn giản thì cổng Line Out giúp cho các thiết bị có thể bỏ qua mạch ampli khuếch đại tích hợp sẵn bên trong, truyền tín hiệu analog từ mạch DAC  qua cổng này đến một bộ ampli tốt hơn bên ngoài. Thực tế là các nhà sản xuất vẫn có thể tích hợp chip DAC khá tốt cho smartphone như Samsung Galaxy Note 4 sử dụng chip Wolfson, hay Xiaomi Mi Note Pro sử dụng chip ESS ES9018K2M, hay máy nghe nhạc iBasso DX100 sử dụng chip ESS9018 huyền thoại. Song phần khó khăn hơn là chế tạo ampli đủ nhỏ gọn, mà vẫn có hiệu năng và chất lượng cao. Vậy nên, giải pháp của nhiều người là sử dụng ampli chuyên biệt.
[Stereo Wiki] Tìm hiểu về cổng Line Out và Line In
Line Out nổi danh nhất trên chiếc iPhone 4S của Apple với cổng sạc 30-pin cũ. Còn cổng Lightning mới của Apple chỉ có thể sử dụng cáp CCK để lấy tín hiệu digital. Cần lưu ý rằng nhiều sản phẩm có cổng Line Out, nhưng không phải Line Out thực sự, nghĩa là tín hiệu vẫn được xử lý phần nào qua op-amp bên trong. Mà ví dụ là máy nghe nhạc Astell&Kern AK Jr mới xuất hiện có Line Out chỉ đơn thuần là tăng âm lượng lên tối đa. Việc này khiến xảy ra hiện tượng double-amp, nghĩa là tín hiệu analog được xử lý tới 2 lần (mà hầu hết đều đem tới kết quả không tốt). Line In là giải pháp ngược lại của Line Out, tức là nhận tín hiệu analog để xử lý, thường chỉ xuất hiện trên các ampli và một số soundcard trên máy tính có khả năng xử lý thu âm (được đánh dấu màu xanh dương).

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận