[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn nén video HEVC

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn nén video HEVC

HEVC – High Efficiency Video Coding là định dạng chuẩn nén video mới, mã hóa video mà vẫn giữ nguyên chất lượng với hiệu suất nén cao hơn gấp đôi so với chuẩn nén AVC đang được sử dụng rộng rãi.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn nén video HEVC

Định dạng HEVC được phát triển bởi ISO/IEC Moving Picture Experts Group (MPEG) và ITU-T Video Coding Experts Group (VCEG). Về cơ bản, sự cải tiến của chuẩn HEVC mang đến là giúp giảm băng thông cần thiết để truyền tải video, giảm dung lượng lưu trữ mà vẫn giữ nguyên chất lượng. Nhờ đó, việc truyền tải các video độ phân giải 4K Ultra HD dễ dàng và nhanh chóng hơn nếu cơ sở hạ tầng đáp ứng đượng băng thông trong khoảng 20-20Mbps.

HEVC có hiệu suất nén cao gấp đôi so với H.264/MPEG-4 AVC ở cùng mức độ chất lượng video. Chuẩn nén mới cung cấp chất lượng hình ảnh được cải thiện đáng kể tại cùng một tốc độ bit, hỗ trợ độ độ phân giải 8K 8192x4320 (4320P). Ngoài ra, HEVC cũng được cải tiến về tiếng âm thanh, không gian màu sắc và phạm vi hoạt động.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn nén video HEVC

Cũng giống như các chuẩn mã hóa video khác, HEVC có những logic nhất định để đạt được hiệu suất nén cao nhất. Các video được quay bằng máy quay HD chuyên nghiệp thường có dung lượng rất lớn do dữ liệu còn ở dạng thô và việc truyền tải nội dung là rất khó khăn. Để thuận tiện trong việc truyền tải và lưu trữ, các video sẽ được nén lại nhằm giảm dung lượng tới mức tối đa.

Chuẩn nén HEVC sẽ kiểm tra các khung hình để tìm kiếm sự thay đổi, phân tích, mã hóa toàn bộ các điểm ảnh trong khung hình đầu tiên và sau đó chỉ mã hóa những sự thay đổi ở những khung hình tiếp theo. HEVC mở rộng kích thước của khu vực để tìm kiếm những điểm ảnh thay đổi trong khu vực đó. Ngoài ra, phương thức nén HEVC còn đưa dự đoán của các chuyển động, các không gian trong video để phân tích và xử lý hình ảnh.

H.265/HEVC có rất nhiều các chi tiết kỹ thuật bên trong, do đó người dùng khó có thể mong đợi việc nâng cấp phần mềm của thiết bị để có thể đọc được định dạng nén này. Chính vì vậy, để giải mã được H.265/HEVC, thiết bị cần phải có một bộ giải mã phần cứng riêng hoặc vi xử lý phải có hiệu suất cao để việc giải mã bằng phần mềm có thể thực hiện được với tốc độ phù hợp, nếu không tín hiệu video đầu ra sẽ không được mượt mà.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận