[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn HDMI-CEC

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn HDMI-CEC
Chuẩn kết nối HDMI-CEC giúp TV và các thiết bị ngoại vi có tích hợp công nghệ này tương tác với nhau tốt hơn, đơn giản hóa quá trình hoạt động và điều khiển các thiết bị.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn HDMI-CEC

HDMI-CEC là cụm từ viết tắt của HDMI Consumer Electronics Control, đây là một biến thể của chuẩn kết nối HDMI thông thường, cho phép các thiết bị ngoại vi kết nối với TV. Không chỉ đóng vai trò kết nối, cổng HDMI-CEC là chuẩn kết nối 2 chiều, cho phép các thiết bị ngoại vi giao tiếp qua lại với TV, nâng cao tính tương tác giữa các thiết bị. Đều này được thể hiện khi các thiết bị có thể được điều khiển qua TV và ngược lại. Quá trình giao tiếp 2 chiều này cho phép người dùng có thể điều khiển đầu Blu-ray, set-top-box, DVD hay Ampli thông qua Remote của TV hoặc các thiết bị có thể tự động thay đổi ngõ vào khi cần thực hiện các thao tác khác nhau. Chuẩn kết nối HDMI-CEC thường được ứng dụng nhiều trên các máy chơi game console như Sony PlayStation 4. Người dùng có thể sử dụng ngay Remote để đưa máy PS4 thoát chế độ nghỉ ngơi, lúc này máy PS4 có thể tự động chuyển TV sang đúng đầu vào HDMI để chơi game mà không cần nhiều thao tác khởi động. Hoặc, nếu người dùng chuyển tín hiệu hình ảnh trên TV sang ngõ vào của PS4 khi máy đang ở chế độ nghỉ, PS4 sẽ nhận và hiểu lệnh, tự động khởi động và kích hoạt các tính năng.

[Stereo Wiki] Tìm hiểu về chuẩn HDMI-CEC

Không chỉ mang tính tương tác cao, chuẩn kết nối HDMI-CEC còn giúp người dùng dễ dàng nhận diện, quản lý các thiết bị ngoại vi khi kết nối với TV. Người dùng sẽ không còn phải dò tìm từng ngõ vào của tín hiệu khi HDMI-CEC sẽ tự nhận diện thiết bị và gắn nhãn đầu vào cho từng loại thiết bị khác nhau như việc ngõ vào của máy PS4 sẽ là PlayStation 4 thay vì HDMI 2 như thông thường. Thông thường, cụm từ HDMI-CEC sẽ không xuất hiện trên các sách hướng dẫn sử dụng hay nhãn hiệu kỹ thuật trên thiết bị. Đó là do các nhà sản xuất đã thay HDMI-CEC bằng những cái tên thương mại của riêng mình nhằm hướng sự chú ý của người dùng vào các sản phẩm của họ. Do đó, để nhận biết được những thiết bị nào của các nhà sản xuất được tích hợp HDMI-CEC, người dùng cần nắm rõ những cái tên thương mại được nhà sản xuất sử dụng. Dưới đây là những tên gọi của công nghệ HDMI-CEC được các nhà sản xuất sử dụng.
Hitachi HDMI-CEC
LG SimpLink
Mitsubishi NetCommand for HDMI
Panasonic HDAVI Control, EZ-Sync hay Viera Link
Philips EasyLink
Pioneer Kuro Link
Samsung Anynet+
Sharp Aquos Link
Sony BRAVIA Sync
Toshiba CE-Link hoặc Regza Link
Vizio CEC
   

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận