[Stereo Wiki] Tại sao ASIO được ưa chuộng hơn WASAPI?

[Stereo Wiki] Tại sao ASIO được ưa chuộng hơn WASAPI?
Hai trình điều khiển âm thanh nổi tiếng ASIO và WASAPI được rất nhiều người tin dùng cho mọi bộ giải mã DAC, nhưng dù vậy thì lợi thế vẫn nghiêng về một bên.
[Stereo Wiki] Tại sao ASIO được ưa chuộng hơn WASAPI?
Kể từ phiên bản Vista, trình điều khiển DirectSound của Windows ngày càng “mất điểm” trong mắt dân audiophile khi hỗ trợ quá ít cho các chuẩn nhạc mới trong khi khả năng tùy biến và kết hợp codec giải mã phát sinh quá nhiều lỗi. Phải cho tới Windows 10 mới đây thì Microsoft mới hỗ trợ nhạc lossless trực tiếp. Trước đó, WASAPI và ASIO đã xuất hiện như giải pháp cho các vấn đề tương thích cũng như chất lượng âm thanh. WASAPI và ASIO cũng được thiết kế để hoạt động dựa trên phần cứng và tương tác trực tiếp, thay vì phương thức giả lập phần mềm như DirectSound của Windows đem lại khả năng tùy biến cao, tốc độ cao và độ trễ thấp hơn hẳn. Qua đó, chúng tận dụng được khả năng của các dây tín hiệu USB cao cấp so với DirectSound, giúp âm thanh trở nên rõ ràng, chi tiết hơn.

[Stereo Wiki] Tại sao ASIO được ưa chuộng hơn WASAPI?

Asio4all khá dễ sử dụng với nhiều giao diện ngôn ngữ, hiện tại đã được cập nhật phiên bản 2.13 tối ưu cho Windows 10 mới

ASIO được nhiều người đánh khá cao hơn hẳn WASAPI bởi hỗ trợ nhạc DSD và nhạc PCM cao hơn 192kbps. Với một số bộ giải mã DAC, ASIO có thể sẽ yêu cầu cài thêm driver để khai thác đầy đủ hiệu quả, song chúng ta đã có phiên bản ASIO4ALL để giải quyết rất tốt vấn đề này. Còn WASAPI được cho là dễ sử dụng hơn dù chỉ hỗ trợ PCM đến 24bit/192kHz, có chế độ ưu tiên (Exclusive Mode) cho phép ngắt tất cả âm thanh khác để tập trung nghe nhạc (không bị làm phiền bởi Facebook, quảng cáo, đoạn clip ngắn, tin nhắn...).

[Stereo Wiki] Tại sao ASIO được ưa chuộng hơn WASAPI?

WASAPI thậm chí còn dễ sử dụng hơn ở thao tác cài đặt ban đầu, song nếu muốn tùy chỉnh nhiều thì có thể sẽ không ổn định bằng

Vấn đề lớn nhất của WASAPI chính là việc bị chê “thiếu ổn định”, dù thực chất chỉ là cần khởi động lại để lưu cài đặt mới, còn ASIO thì không. Điều này khiến việc sử dụng WASAPI có thể gây ra thiếu ổn định cho Windows và các lỗi driver phát sinh. Như đã nói ở trên, ASIO và WASAPI đều có khả năng tùy biến cao, nên chất âm có thể thay đổi ở từng phiên bản, dù chúng thường được sử dụng trên trình nghe nhạc Foobar 2000 miễn phí. Nhưng với những ưu điểm về tính năng và sự ổn định của mình thì ASIO dường như ngày càng trở nên áp đảo so với WASAPI, khiến nó có nhiều phiên bản để người dùng lựa chọn hơn.

Cùng chủ đề

Bình luận