[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ

[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ
Cùng chung tên gọi song những thế hệ smart TV chạy Android trước và sau thời điểm đầu năm 2015 có những sự khác biệt rõ rệt, xu hướng phát triển cũng hoàn toàn khác nhau.

[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ

Sự khác biệt được thể hiện rõ ràng giữa các sản phẩm TV Android của Toshiba, TCL ra mắt trong năm 2013 và dòng Android TV của Sony vừa được giới thiệu hồi đầu năm 2015. Trong khi hệ điều hành Android trên những TV của Toshiba, TCL vốn là phiên bản 4.2 Jelly Bean của các thiết bị di động và được đưa lên TV thì Sony lại sử dụng phiên bản Android 5.0 Lollipop với giao diện đã được tối ưu hóa dành cho màn hình TV. Với những smart TV Android trước đây, người dùng sẽ có cảm giác gần gũi, quen thuộc bởi giao diện gần như giữ nguyên thiết kế trên điện thoại và các thiết bị di động chạy Android. Do đó, người dùng sẽ dễ dàng thực hiện các tác vụ, tính năng trên TV Android và khả năng quản lý TV cũng tương tự như các thiết bị Android khác.

[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ

Trong khi đó, giao diện Android TV mới lại mang đến cho người dùng một cái nhìn hoàn toàn mới, đẹp mắt hơn, nhiều màu sắc hơn và cả lạ lẫm hơn. Các ứng dụng được sắp xếp và bố trí lại theo từng đề mục như ứng dụng, cài đặt, nội dung… Những đề mục này được đưa trực tiếp ra ngoài màn hình chủ, giúp việc tìm kiếm, lựa chọn của người dùng nhanh chóng và trực quan hơn. Sự đổi mới của giao diện Android TV nhằm mang đến một trải nghiệm mới mẻ hơn, tinh tế và thú vị hơn. Do sử dụng sẵn nền tảng Android cho thiết bị di động nên kho ứng dụng có sẵn của TV Android rất phong phú và thường xuyên nhận được cập nhật từ nhà phát triển. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng có thể tương thích với nền tảng Android trên TV nên có thể sẽ xuất hiện tình trạng xung đột, không thể hoạt động hay không mang lại trải nghiệm tốt nhất như trên thiết bị di động.

[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ

Ngược lại, các nền tảng Android trên smart TV 2015 đã được tùy biến lại giúp cho giao diện hoạt động, tính năng của các ứng dụng tương thích với tỉ lệ màn hình TV nên khả năng xung đột rất ít khi xảy ra, mang đến cho người dùng trải nghiệm trọn vẹn hơn. Nhưng vấn đề của Android TV lại nằm ở kho ứng dụng, do chính thức góp mặt trên thị trường chưa lâu nên số lượng ứng dụng hỗ trợ nền tảng này vẫn còn hạn chế. Có thể trong thời gian ngắn tới, số lượng ứng dụng hỗ trợ sẽ phát triển hơn nhiều lần khi các lập trình viên chỉ việc chỉnh lại giao diện của ứng dụng trên hệ điều hành Android sao cho phù hợp với tỉ lệ màn hình TV.

[Stereo Wiki] So sánh Android TV 2015 và thế hệ cũ

Bên cạnh kho ứng dụng là những tiện ích mà nền tảng Android cung cấp sẵn cho các thiết bị. Trong khi những smart TV chạy Android trước đây đều có khả năng kết nối với mọi thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, game pad hay smartphone, tablet giúp người dùng dễ dàng thao tác thì thế hệ Android TV 2015 được trang bị thêm các tính năng mới mẻ như Google Cast, ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển bằng điện thoại… Với những người thích sự mới mẻ, trẻ trung thì Android TV 2015 là sự lựa chọn phù hợp. Nhưng không vì thế mà những TV Android của Toshiba hay TCL lép vế khi mang lại cho người dùng sự thân thiện, quen thuộc cùng khả năng mở rộng phong phú.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận