[Stereo Wiki] Phân biệt màn hình gương và nhám

[Stereo Wiki] Phân biệt màn hình gương và nhám

Màn hình gương hay nhám mờ là yếu tố khá quan trọng khi chọn mua một chiếc TV màn hình phẳng, bởi yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm xem của người dùng.

[Stereo Wiki] Phân biệt màn hình gương và nhám

Màn hình TV dạng gương và nhám mờ có những đặc điểm giống và khác nhau, việc nắm rõ những đặc tính của hai loại màn hình này sẽ giúp người dùng chọn lựa cho mình một chiếc TV phù hợp nhất với không gian phòng cũng như nhu cầu sử dụng.

Về cơ bản, màn hình dạng gương và nhám đều sử dụng các tấm nền LCD, LED giống nhau, điểm khác biệt duy nhất nằm ở lớp phủ ngoài cùng của màn hình. Nhìn bên ngoài, TV màn hình gương trong trẻo hơn, sẽ phản chiếu lại những hình ảnh đối diện khi ở trạng thái tắt màn hình. Trong khi đó, màn hình nhám lại khá đục và không phản chiếu rõ ràng những hình ảnh đối diện, tạo cảm giác không trong trẻo. Trong điều kiện sử dụng thông thường, chất lượng hiển thị của hai loại màn hình này là không khác biệt.

Đặc tính kỹ thuật của màn hình gương thường có độ tương phản lớn hơn và cho màu sắc sống động hơn so với màn hình nhám. Màu sắc có độ bão hòa cao hơn và chiều sâu hình ảnh tốt hơn màn hình nhám. Tuy nhiên, chính vì khả năng phản chiếu rõ ràng những vật thể ở hướng đối diện của màn hình gương khiến cho loại màn hình này gây ra hiện tượng phản xạ ánh sáng khá khó chịu. Đặc biệt trong những không gian phòng nhiều nguồn sáng, vị trí đặt đối diện với nguồn sáng hay hướng của ánh sáng mặt trời. Hiện tượng phản chiếu gây hiện tượng bóng mờ, ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh hiển thị.

Trong khi đó, màn hình nhám với lớp phủ chống chói trên bề mặt sẽ ngăn ngừa được hiện tượng phản xạ ánh sáng tốt hơn so với màn gương. Dạng màn hình này phù hợp với những không gian phòng nhiều nguồn sáng, ánh sáng mạnh, vị trí đặt đối diện với đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, điểm yếu của loại màn hình này là lớp phủ bên ngoài sẽ khiến màu sắc hiển thị không được tươi tắn, trong trẻo, các hình ảnh hiển thị không rực rỡ và màu đen không được sâu.

Do đó, nếu không gian phòng có nhiều nguồn sáng, độ sáng cao thì màn hình nhám mờ là lựa chọn phù hợp khi hạn chế được hiện tượng phản xạ ánh sáng. Ngược lại, nếu người dùng thường xuyên xem TV trong phòng tối hoặc ít ánh sáng thì màn hình gương sẽ sắc nét hơn nhờ độ tương phản cao.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận