[Stereo Wiki] Những tiêu chí cơ bản cần biết khi lựa chọn TV 3D

[Stereo Wiki] Những tiêu chí cơ bản cần biết khi lựa chọn TV 3D

TV 3D đã trở thành một lựa chọn mới cho lĩnh vực giải trí gia đình bởi trải nghiệm hình ảnh mới mẻ, sống động mà công nghệ 3D mang lại. Dưới đây là những tiêu chí cơ bản cần biết để lựa chọn một chiếc TV 3D phù hợp nhất.

[Stereo Wiki] Những tiêu chí cơ bản cần biết khi lựa chọn TV 3D

Công nghệ hiển thị 3D và kính 3D được xem là hai yếu tố hàng đầu người dùng cần lưu ý khi chọn mua một chiếc TV 3D. Hai yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh và sự thoải mái trong quá trình xem của người dùng. Hiện tại, có hai công nghệ 3D phổ biến trên thị trường là màn trập chủ động và thụ động (FPR).

Công nghệ chủ động xuất hiện trên những TV 3D thế hệ đầu tiên, đi kèm với kinh xem 3D màn trập và chiếm phần lớn trên thị trường 3D. Tuy nhiên, hạn chế của công nghệ 3D chủ động là cặp kính đi kèm to, nặng, mức độ tiện dụng hạn chế do phải sạc pin, dễ gây chóng mặt, nhức mắt khi xem trong thời gian dài và góc nhìn bị hạn chế ở 80 độ. Ngoài ra, kính xem 3D chủ động cũng có mức giá khá cao, dao động từ 1 đến 2 triệu đồng một chiếc.

Ngược lại, công nghệ 3D thụ động lại vừa mới xuất hiện cách đây không lâu. Đây được xem là công nghệ 3D thế hệ thứ 2 với nhiều cải thiện tích cực như góc nhìn mở rộng lên đến 180 độ và không bị ảnh hưởng bởi tư thế xem. Công nghệ 3D thụ động cũng khắc phục được một số điểm yếu như loại bỏ hiện tượng rung nhòe, sọc nhiễu của hình ảnh. Cùng với đó thì kính xem 3D thụ động khá tiện dụng khi có trọng lượng nhẹ, không cần sạc điện, mức giá rẻ và cho phép người dùng thoải mái mở rộng để xem cùng nhiều người.

Công nghệ màn hình và độ sáng cũng ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm xem 3D. Khi xem 3D hình ảnh sẽ bị tối hơn hẳn so với hình ảnh 2D. Do đó, trước khi quyết định mua người dùng nên thiết lập thông số sáng nhất cho TV 3D rồi xem xét với mức độ ánh sáng căn phòng định đặt TV. Các TV 3D thụ động thường có độ sáng cao cùng góc nhìn rộng do sử dụng tấm nền IPS cùng khả năng tăng cường độ sáng nên khi trình chiếu hình ảnh 3D, các hình ảnh sẽ sáng và rõ ràng hơn gấp đôi so với TV 3D chủ động. Hình ảnh càng sáng, độ tái tạo chi tiết càng rõ ràng và quá trình xem 3D cũng sẽ thoải mái hơn.

Tốc độ quét hình cũng là yếu tố quan trọng với các TV 3D. Tần số quét 3D càng cao thì hình ảnh càng sắc nét và có chiều sâu, không bị các hiện tượng bóng mờ, lưu đuôi hình. Để có thể mang đến trải nghiệm 3D tốt nhất cho người xem, các TV phải có tần số quét 3D từ 100Hz trở lên. Cùng với đó, độ phân giải màn hình càng cao, khả năng tái tạo chi tiết của hình ảnh 3D càng tốt. Khi lựa chọn TV 3D, người tiêu dùng nên lựa chọn những TV có độ phân giải từ Full-HD trở lên. Khi mật độ điểm ảnh của màn hình càng cao, độ chi tiết được tái tạo sẽ càng sắc nét, rõ ràng, giúp quá trình xem 3D của người dùng được trọn vẹn hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận