[Stereo Wiki] Những điều cần biết về chuẩn HDMI 2.0

[Stereo Wiki] Những điều cần biết về chuẩn HDMI 2.0

Chun kết ni HDMI 2.0 mang nhiu ci tiến sáng giá so vi phiên bn 1.4 trước đây, ni bt nht là h tr kh năng phát video đ phân gii 4K cùng vi băng thông lên đến 18 Gbps.

[Stereo Wiki] Những điều cần biết về chuẩn HDMI 2.0

Kết nối HDMI (High-Definition Multimedia Interface) được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2002, nhằm thay thế cho kết nối SCART khá cồng kềnh và cũ kỹ trước đó. Cho đến nay, HDMI đã trở nên rất phổ biến và được nâng cấp lần thứ năm với phiên bản mới nhất là 2.0 được ra mắt tại Triển lãm IFA 2013. Đây là bản nâng cấp của phiên bản HDMI 1.4 ra mắt hồi năm 2009, nhằm đáp ứng xu hướng trình chiếu video độ phân giải 4K UHD (Ultra HD) và hệ thống âm thanh lên tới 32 kênh.

Trước đây, khi định dạng video Full HD trở thành xu hướng phổ biến thì chuẩn HDMI 1.4 là lựa chọn hàng đầu, hỗ trợ rất tốt cho độ phân giải này. Tuy nhiên, khi định dạng Ultra HD ra đời, chuẩn HDMI 1.4 dần trở nên quá tải, không đủ đáp ứng tối ưu độ phân giải này.

[Stereo Wiki] Những điều cần biết về chuẩn HDMI 2.0

Trong bối cảnh xu hướng ngành công nghiệp TV dần chuyển sang trào lưu 4K UHD, các nhà sản xuất cần tới một loại cáp mới có băng thông cao hơn để xử lý độ phân giải siêu nét cũng như tần số quét ngày càng cao. Chuẩn HDMI 2.0 đã ra đời với khả năng hỗ trợ độ phân giải 4K 2160p với tốc độ khung hình lên đến 60 khung hình/giây (fps). Cùng với đó, chuẩn HDMI 2.0 còn cho phép trình chiếu định dạng 4K 3D cũng như các nội dung 2D có tần số quét cao. Tuy nhiên, do hầu hết phim hiện nay đều được quay ở tốc độ 24 fps, sự cải tiến của HDMI 2.0 sẽ ít ảnh hưởng và khó nhận biết trên các thể loại phim thông thường hay các chương trình truyền hình.

Sự khác biệt lớn nhất mà chuẩn HDMI 2.0 mang lại là sự nâng cấp về băng thông. Chuẩn HDMI 1.4 có băng thông 10,2Gbps, chỉ đủ để hỗ trợ độ phân giải 4K 3.840 x 2.160 pixel ở tần số 24, 25 và 30Hz hay độ phân giải Full 4K 4.096 x 2.160 pixel ở tần số 24Hz. Tuy nhiên, chuẩn kết nối này lại không hỗ trợ các tần số 50/60Hz mà độ phân giải 4K Ultra HD đòi hỏi. HDMI 2.0 ra đời với băng thông được nâng cấp lên đến 18Gbps, cao hơn gần gấp đôi so với băng thông của HDMI 1.4. Bên cạnh đó, chuẩn kết nối mới này cũng có tần số quét cao hơn ở độ phân giải 4K. Ngoài ra, so với HDMI 1.4 chỉ hỗ trợ 8-bit màu ở độ phân giải 4K thì HDMI 2.0 cung cấp độ sâu màu từ 10 đến 12-bit ở cùng độ phân giải.

[Stereo Wiki] Những điều cần biết về chuẩn HDMI 2.0

HDMI 2.0 cũng hỗ trợ truyền video hai kênh cùng lúc, do đó người dùng có thể xem 2 chương trình Full HD đồng thời trên cùng một màn hình. Đây là một trong những tính năng mới được các nhà sản xuất TV rất chú trọng, đặc biệt trên các mẫu TV có tỷ lệ màn hình siêu rộng 21:9.

Theo HDMI.org, đặc tả phiên bản HDMI 2.0 không phải là một loại cáp mới hay đầu kết nối kiểu mới. Chúng vẫn sử dụng cùng kiểu đầu kết nối 19 chân quen thuộc như hiện nay. Các loại cáp HDMI tốc độ cao đều có thể xử lý băng thông được nâng cấp của phiên bản 2.0. Hay nói cách khác, HDMI 2.0 có thiết kế phần cứng hoàn toàn mới chứ không chỉ là sự thay đổi ở loại cáp kết nối nhưng vẫn hoàn toàn tương thích với các đặc tính kỹ thuật của các phiên bản cũ.

Nhờ vậy, chuẩn HDMI 2.0 vẫn tương thích ngược với các thiết bị HDMI 1.4. Bởi vì mọi đặc tính kỹ thuật và băng thông đều nằm trên chip HDMI bên trong thiết bị, nên việc nâng cấp phần mềm và làm cho những chip này hỗ trợ chuẩn HDMI 2.0 là hoàn toàn có khả năng. Dù vậy, tổ chức HDMI.org lại cho rằng người dùng cần liên hệ trực tiếp với các hãng sản xuất thiết bị để nhận được câu trả lời rõ ràng về lịch trình cập nhật phần mềm và khả năng hỗ trợ của thiết bị.

 

Cùng chủ đề

Bình luận