[Stereo wiki] Lựa chọn TV nào cho các game thủ?

[Stereo wiki] Lựa chọn TV nào cho các game thủ?

Màn hình là một thành phần không thể thiếu đối với bất kì dàn máy chơi game nào, từ Playstation cho tới Xbox và PC. Các thành phần xử lý thông tin có tốt đến mấy nhưng chất lượng màn hình hiển thị mà không tốt thì sẽ kéo cả trải nghiệm chơi game xuống. Trong bài viết này, chúng ta hãy đi tìm những chiếc TV tốt nhất dành cho các game thủ, cụ thể là theo tiêu chí về độ trễ đầu vào (Input lag).

Chất lượng hình ảnh, Hz và độ trễ đầu vào

[Stereo wiki] Lựa chọn TV nào cho các game thủ?
Chất lượng hình ảnh nói chung, những thứ như màu sắc, độ tương phản..., vẫn rất quan trọng khi chơi game, nhưng khác với việc xem phim vốn là trải nghiệm "bị động", các game thủ cần phải quan tâm tới nhiều yếu tố kĩ thuật khác của chiếc TV đang dùng để xem nó có phù hợp với nhu cầu chính hay không.

Chắc hẳn ai từng tìm hiểu về TV, kể cả qua loa thôi thì cũng biết đến Hz - Hertz - Tần số, thể hiện số giao động/thay đổi trong 1 giây. Với các loại màn hình, con số này là để thể hiện số lượt làm mới hình ảnh của TV mỗi giây, hay còn gọi là Refresh Rate. Về lý thuyết, số này càng cao thì hình ảnh càng dễ hiển thị mượt mà hơn, nhưng khi đạt tới một ngưỡng nào đó thì mắt người sẽ không thể cảm nhận sự khác biệt nữa.

Hầu hết các dàn máy chơi game hiện nay đều xử lý hình ảnh với tốc độ tối đa là 60fps hoặc thấp hơn. Một số dàn PC siêu cao cấp có thể đạt tới con số 144Hz khi chơi game, nhưng điều này không quan trọng cho lắm, ít nhất là trong trường hợp này, bởi thường thì các mẫu TV hiện nay mà phát được nội dung fullHD tốc độ 60fps đã là quá đủ rồi.

Trong quá trình chơi game, tốc độ khung hình có thể bị giảm xuống dưới mức 60fps, nhưng vấn đề này nằm ở khả năng xử lý đồ họa của đầu máy game nên đừng muốn "đập TV", bởi nó chỉ thể hiện được đúng những gì mà nguồn phát truyền tới mà thôi. Thêm nữa, đừng bao giờ để bị lừa bởi những con số "khủng", kiểu như 800Hz hay 1000Hz mà các nhà sản xuất in trên giấy, vì chúng gần như chẳng liên quan gì đến tần số làm mới thực của tấm nền màn hình cả.

Thay vì thế, hãy tập trung tìm hiểu một thống số khác có mức độ ảnh hưởng lớn hơn nhiều tới trải nghiệm chơi game: Độ trễ đầu vào - Input lag. Ví dụ cụ thể dễ hiểu nhất, con số này sẽ giúp bạn xác định xem nhân vật có chuyển động ngay khi bấm nút trên tay cầm hay không, và đây là một yếu tố vô cùng quan trọng khi chơi các game First Person Shooter như Counter Strike. Sự chênh lệch về thời gian có thể đo được bằng tốc độ (ms - milisecond), và rõ ràng là nó cứ càng thấp thì lại càng tốt.

[Stereo wiki] Lựa chọn TV nào cho các game thủ?

Độ trễ đầu vào là yếu tố rất quan trọng khi chơi game đua xe.

Độ trễ đầu vào không phụ thuộc hoàn toàn vào những gì nhà sản xuất đưa lên TV, mà thực tế, nó còn bị ảnh hưởng bởi cách chúng ta cài đặt hiển thị cho TV. Nếu bạn đang bật một chế độ điều chỉnh hình ảnh nào đó, hoặc mua về mà TV đã tự bật thì tốt nhất là nên tắt đi để tránh ảnh hưởng tới Input lag. Ngoài ra, nếu chiếc TV của bạn có sẵn chế độ gọi là "Game mode" thì hãy bật nó lên để tối ưu hóa con số này xuống mức tốt nhất có thể. Các loại TV mà có Input lag vào khoảng 200ms (1/5 giây) chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng cực kì không tốt lên trải nghiệm chơi game, đặc biệt là game FPS hay đua xe. Con số này nếu giảm xuống mức 50ms thì là "vừa đủ", và lý tưởng nhất vẫn là dưới 30ms.

Vậy những TV nào có độ trễ thấp nhất hiện nay?

Theo đánh giá của trang FlatPanelHD, có khoảng gần 20 mẫu TV có độ trễ đầu vào thấp hơn 50ms trên thị trường, trong đó 3 vị trí đầu tiên thuộc về 3 mẫu TV của Samsung và Sony với độ trễ chỉ khoảng 20 đến 28ms. Bạn có thể xem bảng xếp hạng phía dưới để biết thêm thông tin về model và năm sản xuất, hoặc truy cập vào link nguồn của FlatPanelHD để xem chính xác hơn, bởi họ sẽ liên tục cập nhật thêm các mẫu TV mới với Input lag thấp hơn.

P.S: Một số độc giả có chia sẻ về vài mẫu TV Vizio dòng M và P với độ trễ thấp hơn cả, vào khoảng 18ms. Các sản phẩm có trong danh sách dưới chỉ là những thiết bị mà FlatPanelHD đã đánh giá trực tiếp.

[Stereo wiki] Lựa chọn TV nào cho các game thủ?

Nguồn: FlatPanelHD.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận