[Stereo Wiki] Dùng dây tín hiệu Balanced hay Unbalanced?

[Stereo Wiki] Dùng dây tín hiệu Balanced hay Unbalanced?
Khi nói đến dây tín hiệu thì người ta cũng chia ra làm 2 nhóm: Balanced và Unbalanced. Sự khác nhau của chúng đủ lớn cả về tiền lẫn hiệu quả khiến chúng ta phải suy nghĩ kỹ.

[Stereo Wiki] Dùng dây tín hiệu Balanced hay Unbalanced?

Dây tín hiệu XLR Balanced của hãng McIntosh

Về cơ bản, rất dễ nhận biết 2 loại dây này do dây balanced thường dùng đầu cắm XLR (cũng hay gọi là đầu cắm canon), còn dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm RCA (hay còn gọi là đầu cắm bông sen). Khởi đầu, các dây balanced vốn được thiết kế cho các thiết bị âm thanh chuyên, còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng dây unbalanced. Người chơi nghiệp dư thường ít sử dụng các kết nối balance bởi cảm thấy không cần thiết, và chi phí khá đắt đỏ. Tuy nhiên, các hãng sản xuất thiết bị âm thanh ở phân khúc hi-end cao cấp đã bắt đầu bổ sung lựa chọn sử dụng các dây dẫn và đầu cắm balanced. Để xu hướng này trở nên rõ rệt thì dân balanced hẳn phải có ưu điểm riêng, và đã trở nên phù hợp hơn với số đông.

[Stereo Wiki] Dùng dây tín hiệu Balanced hay Unbalanced?

Dây tín hiệu RCA của hãng McIntosh

Xét về lý thuyết cấu tạo, dây Balanced đắt hơn Unbalanced vì phức tạp hơn. Dây Unblanced chỉ sử dụng 1 lõi dây để truyền tín hiệu âm thanh theo 1 chiều, song dây Balanced thì sử dụng tới 2 lõi ngược 180 độ nhằm tìm ra nhiễu để loại bỏ nhờ bộ khuếch đại vi sai. Cần lưu ý rằng dây Balanced chỉ ngăn nhiễu từ ở bên ngoài, chứ không làm sạch hoàn toàn các loại nhiễu tín hiệu khác. Nhiễu từ có thể đến từ nhiều nguồn mà gần nhất chính là từ dây nguồn và bộ nguồn AC, hay thậm chí là sóng radio, sóng điện thoại... Và ở các bộ dàn Hi-Fi hay Hi-End với độ nhạy cao và dây tín hiệu dài thì có thể gây ảnh hưởng tới việc trình diễn âm thanh. Song cần nhìn nhận vấn đề này ở nhiều góc độ. Nhiều bộ giải mã DAC khi chuyển đổi tín hiệu digital sang analog, cũng đồng thời biến tín hiệu đó từ dạng unbalanced sang thành balanced nhờ một bộ tách pha, khiến các tín hiệu phải trải qua một giai đoạn phụ. Các bộ khuếch đại amplifier cũng có thể đưa tín hiệu ở dạng balanced quay về unbalanced để xử lý, khiến tín hiệu phải đi qua thêm một vài giai đoạn phụ. Và nói tóm lại, nếu các thiết bị không thực sự hỗ trợ tín hiệu Balanced xuyên xuốt từ đầu đến cuối thì có thể gây tác dụng xấu cho tín hiệu. Kết luận: Chơi dây tín hiệu Balanced có ưu điểm lớn so với Unbalanced. Nhưng hệ thống phải có giá trị tương xứng với số tiền chênh lệch bỏ ra thêm, đồng thời các thiết bị phải hỗ trợ đồng nhất với sự thay đổi này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận