[Stereo Wiki] Bảo vệ mắt khi xem TV 3D

[Stereo Wiki] Bảo vệ mắt khi xem TV 3D

TV 3D đang trở nên phổ biến với nhiều người và việc xem 3D mang lại những trải nghiêm giải trí mới lạ và thú vị hơn. Tuy nhiên, việc xem TV 3D trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt và ảnh hưởng không tốt tới thị lực của người xem, đặc biệt là trẻ nhỏ.

[Stereo Wiki] Bảo vệ mắt khi xem TV 3D

Công nghệ hiển thị 3D thực tế là thủ thuật đánh lừa thị giác, các TV 3D tạo ra 2 hình ảnh khác nhau và gửi đến mỗi mắt để tạo ra ảo giác về chiều sâu, độ nổi của hình ảnh. Trong mỗi giây, công nghệ 3D sẽ hiển thị số lượng hình ảnh nhiều gấp đôi so với hình ảnh thông thường khiến đôi mắt luôn phải tập trung để nhận và não bộ sẽ liên tục xử lý, phân biệt các hình ảnh này. Do đó, khi xem hình ảnh 3D trong một thời gian dài, cơ mắt và não bộ sẽ dần trở nên mệt mỏi, khó nhận biết mọi thứ. Thông thường, sau khi xem phim 3D kéo dài trong khoảng 2 giờ đồng hồ, người xem có thể sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt và hoa mắt trong khoảng vài chục phút.

Khi mắt liên tục phải tập trung hoạt động để xử lý các hình ảnh 3D trong thời gian dài có thể sẽ gây ra những biến chứng không tốt, ảnh hưởng đến thị lực của người xem.  Nếu nhẹ thì có thể bị chảy nước mắt, nhức và mỏi mắt, một số trường hợp nặng hơn có thể gây ra các bệnh về mắt có ảnh hưởng lâu dài. Việc lạm dụng công nghệ 3D sẽ gây ra sự mất cân bằng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

Vị vậy người xem nên thận trọng khi sử dụng TV 3D trong gia đình, đặc biệt đối với những trẻ nhỏ. Cần đảm bảo thời gian sử dụng công nghệ 3D vừa phải bởi giác quan của trẻ em vẫn đang trong quá trình phát triển và rất nhạy cảm. Giám sát các thói quen và hạn chế thời gian xem 3D, cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời nếu trẻ xem quá nhiều.

Sau mỗi khi xem 3D, người xem cần cho não và mắt nghỉ ngơi bằng cách đi dạo hoặc vận động thể dục nhẹ. Đưa mắt nhìn vào những khoảng không xa hoặc nhắm mắt trong vài phút để mắt có thời gian thư giãn. Nếu có thể, hãy đi ngủ hoặc thư giãn bằng hững hoạt động ngoài trời. Nếu mắt xuất hiện những dấu hiệu bất thường từ việc xem 3D như thường xuyên chảy nước mắt, thị lực giảm, hay xuất hiện những vệt mờ, người dùng cần tạm dừng việc xem 3D trong một thời gian nhất định và đến những cơ sở tư vấn y tế về mắt để kiểm tra.

 

 

Cùng chủ đề

Bình luận