Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Thêm một năm nữa chuẩn bị kết thúc và tiến sang năm mới, bên cạnh những công nghệ mới liên tục ra đời và phát triển với tốc độ chóng mặt, thì cũng có những thứ buộc phải đào thải theo quy luật tự nhiên. Mới đây Sony đã buộc lòng phải thực hiện điều đấy với đứa con Betamax của mình.

Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Hầu như phần lớn những độc giả lớn lên trong thời gian đầu những năm 1995 - đầu 2000 đều không thể quên được hình ảnh của những cuốn băng VHS quen thuộc tại các cửa hàng cho thuê phim với những tiếng kêu đặc trưng khi tua băng không thể quên. Tuy nhiên, có lẽ ít ai từng biết đã có một cuộc chiến lớn và vô cùng dai dẳng diễn ra quanh những cuốn băng từ tưởng chừng vô tri này. Phía bên kia đầu chiến tuyến, kẻ thù đối đầu với định dạng VHS - không ai khác chính là Betamax.

Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Một đầu phát băng Betamax do Sony sản xuất vào năm 1988

Những cuốn băng Betamax đầu tiên xuất hiện trên thị trường từ những năm 1975 do Sony khởi xướng. Chỉ sau đó  đúng một năm, một định dạng băng từ khác là VHS được khai sinh do JVC hậu thuẫn. Kể từ đây, một cuộc chiến giữa hai định dạng này đã chính thức bắt đầu với tính chất khá khốc liệt với sự ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới từ cả hai phía với giá thành và tính năng ganh đua nhau đến từng đơn vị một.

Cho đến thời điểm hiện nay, hầu như những ai đã từng có dịp trải nghiệm cả hai loại định dạng này đều cho rằng, Betamax tỏ ra vượt trội hơn VHS ở nhiều khía cạnh về chất lượng hình ảnh và âm thanh. Điểm yếu duy nhất - cũng là điểm chí mạng, đó là vấn đề giá thành và thời lượng.

Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Một cuốn băng Betamax với độ dài 30 phút (L-250)

Ở thời điểm đó, chi phí phải bỏ ra cho cả băng và thiết bị phát theo định dạng Betamax lớn hơn khá nhiều so với VHS. Thời lượng phổ biến của một cuộn băng Betamax lúc bấy giờ chỉ là 60 phút, trong phần lớn trường hợp thì thời lượng này là không đủ để chứa trọn vẹn một bộ phim. Định dạng VHS thì có thể đáp ứng tốt nhu cầu này với thời lượng có thể lên đến 90 hoặc 120 phút tùy vào độ dài của băng.

Dù Sony đã gắng sức tìm kiếm một con đường khác dành cho định dạng này, ví dụ như việc phát hành chuẩn băng Betacam với chất lượng đạt mức đủ tốt để phục vụ cho các nhu cầu lưu trữ video tại các đài truyền hình lớn - điển hình là tại Việt Nam vẫn còn khá nhiều đài truyền hình đang sử dụng chuẩn băng này cho các đầu VCR và máy quay phim.

Sony chính thức “nói lời chia tay” Betamax sau gần 41 năm gắn bó

Một mẫu camcorder sử dụng chuẩn Betacam chuyên dụng

Tuy nhiên chỉ nhiêu vậy thì không thể giúp giải quyết được vấn đề, và cái kết như ngày hôm nay dường như đã được định đoạt sẵn dành cho Betamax. Mới đây Sony đã chính thức công bố ngừng mọi hoạt động sản xuất các thiết bị phục vụ và liên quan đến Betamax, bao gồm cả các loại băng từ và thiết bị thu phát dành cho chuẩn này. Toàn bộ quá trình quảng cáo và bán hàng đối với các thiết bị sử dụng chuẩn Betamax sẽ được hoàn thành và kết thúc vào tháng 3/2016.

Như vậy là sau gần 41 năm phục vụ, cuối cùng thì Betamax đã hoàn thiện sứ mệnh của mình như một công nghệ tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ hình ảnh mới, kèm  theo đó là sự lớn mạnh của các dịch vụ cung cấp nội dung giải trí số hóa. Công nghệ vẫn đang luôn phát triển từng ngày, hi vọng nó sẽ được sử dụng để phục vụ cuộc sống con người ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận