Sở thích âm nhạc nói gì về cá tính của bạn?

Sở thích âm nhạc nói gì về cá tính của bạn?
Mỗi người sẽ có khả năng cảm nhận âm nhạc ở những góc độ khác nhau do ảnh hưởng từ tính cách của họ. Đó là kết luận mới nhất từ phía khoa học lý giải về sở thích âm nhạc của mỗi người, từ đó dự đoán được nhiều vấn đề liên quan tới tâm lý cũng như sức khỏe từ rất sớm.
Sở thích âm nhạc nói gì về cá tính của bạn?
          Phần lớn nhân loại thuộc 1 trong 3 xu hướng nghe nhạc Tiến sĩ tâm lý học David Greenberg cùng các đồng nghiệp tại Đại học Cambridge đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện sở thích nghe nhạc cũng phụ thuộc 3 phong cách tư duy: type E, Type S và Type B. Trong 10 năm qua, các nhà khoa học đã chứng minh rằng 95% con người có thể được xếp vào 1 trong 3 nhóm nói trên. Trước đây, một số nghiên cứu đã có thể dự đoán những người có thiên bẩm về toán học, khoa học hay xã hội học. Để tìm hiểu về âm nhạc, các nhà khoa học đã mời hơn 4.000 tình nguyện viên, rồi thu thập dữ liệu về lối suy nghĩ của họ, đồng thời yêu cầu họ nghe và đánh giá 50 trích đoạn nhạc điển hình cho nhiều dòng nhạc khác nhau.

Sở thích âm nhạc nói gì về cá tính của bạn?

Bạn có cần hội, nhóm để nghe nhạc chung không? (Hình ảnh từ buổi offline tai nghe Earsonic)

Type người thấu cảm Empathisers (Type E) là những người có mối quan tâm mạnh mẽ tới suy nghĩ và cảm xúc. Họ thường ưa thích những bản nhạc êm dịu có năng lượng thấp, cảm xúc buồn và giàu tình cảm mà điển hình là R&B, soft rock và thể loại singer-songwriter. Một số thí dụ có thể kể tới như Come Away With Me của Norah Jones hoặc Jeff Buckley với Hallelujah. Type người có hệ thống Systemisers (Type S) là những có quan tâm mạnh mẽ tới những mô hình, hệ thống và quy tắc bao trùm thế giới. Họ sẽ thích các bài hát với cường độ mạnh, điển hình như hard rock, punk và heavy metal, như là bản Etude opus 65 no 3 của Alexander Scriabin. Và số còn lại vốn có sự cân bằng giữa tổ chức hệ thống và thấu cảm được xếp vào type cân bằng Balanced (Type B), nên sẽ có phổ nhạc yêu thích rộng hơn so với 2 nhóm còn lại.

Sở thích âm nhạc nói gì về cá tính của bạn?

Hay bạn thích nghe nhạc một mình? (dù có mỹ nhân giấu mặt bên cạnh)

Dự đoán khả năng âm nhạc, điều trị bệnh bằng âm nhạc Theo hướng ngược lại, các nhà khoa học cho rằng có thể dựa trên gu âm để dự đoán ngược lại tính cách. Nhóm của tiến sĩ Greenberg đã hợp tác với phòng thí nghiệm BBC Lab (tại Anh) để kêu gọi hơn 7.000 tình nguyện viên được phân loại theo 5 đặc điểm cá tính: cởi mở, ngay thẳng, hướng ngoại, dễ thương và ổn định suy nghĩ/cảm xúc. Sau đó, nhóm tình nguyện sẽ tham gia đánh giá khả năng âm nhạc, bao gồm cả việc ghi nhớ giai điệu và nêu nhịp điệu. Kết quả cho thấy, những người tính cách cởi mở có khả năng cảm nhận âm nhạc một cách tinh tế nhất. Những người có điểm số cao ở tính cách cởi mở thường giàu trí tưởng tượng, có nhiều sở thích, thường mở ra nhiều lối suy nghĩ và thay đổi môi trường của họ. Ngược lại, nhóm người kém cởi mở, có xu hướng đề cao thói quen hoặc sự quen thuộc, thường quan tâm những giá trí thuộc về khuôn mẫu, quy ước. Đồng thời, những người hướng ngoại có đặc điểm là quyết đoán, nói nhiều và tìm kiếm sự phấn khích sẽ có khả năng ca hát nhiều hơn người khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một số người có tiềm năng chơi nhạc, song họ lại chưa từng quan tâm về điều đó. Các nhà khoa học cho rằng âm nhạc sẽ là cách tiếp cận mới trong giáo dục, giúp trẻ em có thể phát triển hợp lý và toàn diện hơn. Mặt khác, đây cũng sẽ là căn cứ để đề xuất các liệu pháp dùng âm nhạc chữa trị bệnh tâm lý.

Tổng hợp và tham khảo Tinh tế.vn

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận