So sánh TV LCD và TV LED

So sánh TV LCD và TV LED
Hiện nay, LED và LCD là 2 loại màn hình phổ biến nhất trên thị trường và chiếm phần lớn thị phần TV. Tuy nhiên, để có thể chọn được một chiếc TV LED hay LCD phù hợp với nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng nên nắm rõ những đặc tính của 2 loại màn hình trên.

So sánh TV LCD và TV LED

TV LCD là dạng TV màn hình phẳng được tối ưu hóa nhờ công nghệ màn hình tinh thể lỏng – Liquid Crystal Display. Màn hình LCD được cấu tạo bởi các điểm ảnh chứa tinh thể lỏng, có khả năng thay đổi tính phân cực của ánh sáng và do đó thay đổi cường độ ánh sáng truyền qua khi kết hợp với các kính lọc phân cực cùng đèn chiếu huỳnh quang. Công nghệ này giúp màn hình chiếc TV phẳng hơn, độ sáng cao và tiết kiệm năng lượng hơn các công nghệ màn hình trước đây. Trong khi đó, TV LED thực chất là TV LCD nhưng sử dụng đèn nền LED để phản chiếu ánh hình ảnh thay cho các đèn chiếu huỳnh quang như trên LCD, tối ưu công nghệ màn hình tinh thể lỏng.

So sánh TV LCD và TV LED

Đèn chiếu huỳnh quang trên màn hình LCD

Có thể thấy công nghệ LED là sự nâng cấp, cải tiến của công nghệ LCD thông thường. Hiện nay, các hãng sản xuất TV đã ứng dụng thế hệ đèn nền LED 3 màu RGB mới trên các sản phẩm của mình giúp màu sắc rực rỡ và trung thực hơn đáng kể so với công nghệ màn hình LCD. Ngoài ra, dù các thế hệ màn hình LCD gần đây đã liên tục được cải thiện góc nhìn nhưng đây vẫn là một điểm yếu lớn của loại màn hình này do bản chất cấu tạo màn hình, chất liệu và loại đèn chiếu. Các màn hình LCD thường chỉ hiển thị tốt ở một góc 30 độ tính từ trung tâm, góc độ càng chênh lệch thì độ tương phản càng giảm, phù hợp với các nhu cầu sử dụng cá nhân. Trong khi đó màn hình LED đã khắc phục được nhược điểm này với góc nhìn lớn hơn rất nhiều.

So sánh TV LCD và TV LED

Đèn LED theo hệ 3 màu RGB

Do sử dụng đèn nền LED để phản chiếu hình ảnh nên tuổi thọ của TV LED sẽ cao hơn đáng kể so với TV LCD. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp rủi ro, hỏng hóc do tác động từ bên ngoài thì việc sửa chữa TV LED sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với TV LCD. Mức tiêu thụ điện năng của TV LED chỉ bằng khoảng 40% so với TV LCD thông thường do các bóng đèn LED không cần quá nhiều năng lượng để phát sáng và có khả năng tắt hoàn toàn ở những khung hình tối. Bởi các ưu điểm vượt trội trên nên các TV LED có mức giá cao hơn đáng kể so với TV LCD bởi khả năng đáp ứng nhu cầu giải trí gia đình, tập thể cao hơn. Tuy nhiên, với những người không có nhiều nhu cầu tập thể và sử dụng với mục đích cá nhân, TV LCD có thể sẽ là sự lựa chọn phù hợp bởi mức giá rất dễ chịu.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận