Smartphone tương lai có thể chạy bằng… đường

Smartphone tương lai có thể chạy bằng… đường

Công nghệ mới vừa được giới thiệu bởi một nhóm các chuyên gia tại đại học MIT, cho phép tạo ra năng lượng hiệu quả y như những loại pin smartphone hiện nay.

Smartphone tương lai có thể chạy bằng… đường

Có thể bạn sẽ dùng những viên đường như thế này để sạc pin cho điện thoại trong tương lai.

Công nghệ pin chạy bằng đường thực tế đã được thực hiện lần đầu vào 4 năm trước, khi một nhóm sinh viên của MIT thử nghiệm lấy đường ăn để làm nóng một ống nano carbon đã được phủ một lớp nguyên liệu dễ cháy. Tuy nhiên, phương pháp này ban đầu không hề tỏ ra hiệu quả, bởi nguồn điện ra là quá thấp.

Mới đây, một vị giáo sư của khoa Kĩ thuật Hóa học tại MIT, ông Michael Strano, đã tạo ra được phương pháp mới, giúp tăng hiệu quả lên tới hơn 1000 lần. Theo ông, đội ngũ kĩ sư tại đây đã tạo ra được một thiết bị có thể phát ra nguồn điện tương đương với những công nghệ pin tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Strano tự tin nói rằng, nhóm của ông đã biến được một thử nghiệm hóa học thành một dự án có thể đem vào sử dụng với mục đích thương mại. Ông cảm thấy bất ngờ khi công nghệ này lại chưa từng được người ta tìm hiểu và phát triển, nhất là khi tiềm năng của nó lại không hề thua kém so với các công nghệ đã xuất hiện như pin lithium - sắt hay fuel-cell.

Ban đầu, nhóm các kĩ sư sử dụng nhiều loại nhiêu liệu gây cháy khác nhau và rút ra kết luận rằng đường sacrose (saccarozơ) mang lại hiệu quả cao nhất, cho nguồn điện ra mạnh nhất và chi phí thì lại rất rẻ. Họ cho rằng có thể vẫn còn nhiều loại nhiên liệu khác sẽ cho kết quả tốt hơn, bởi chúng chỉ cần làm sao để tạo được nhiệt năng và gây cháy ống nano carbon là được.

Đặc biệt nhất, đồng thời cũng là lý do tại sao công nghệ này rất phù hợp với việc thay thế cho pin trong smartphone, chính là tính chất của loại vật liệu mới: Chúng không hề bị mất dần năng lượng theo thời gian, đồng thời cũng có kích thước rất nhỏ và nhẹ, hoàn toàn có thể đặt trong một chiếc điện thoại và nhường phần còn trống cho các linh kiện quan trọng khác.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận