Smartphone sắp hỗ trợ màn hình độ phân giải lớn hơn 4K

Smartphone sắp hỗ trợ màn hình độ phân giải lớn hơn 4K

Hãng sản xuất chip ARM mới đây đã tiết lộ về bản thiết kế sơ bộ mẫu chip xử lý mới dành cho smartphone, nâng cao khả năng xử lý đồ họa, hỗ trợ hiển thị hình ảnh với độ phân giải lớn hơn 4K.

Smartphone sắp hỗ trợ màn hình độ phân giải lớn hơn 4K

Mẫu chip xử lý mới với tên mã Cortex-A72 có thể sẽ được sản xuất dựa trên tiến trình 16 nm nhằm tăng 30% hiệu suất xử lý và một lõi đồ họa Mali-T880 có hiệu suất xử lý cao hơn 80% so với các dòng chip xử lý hiện tại. Theo các thông tin được ARM tiết lộ, dòng chip Cortex –A72 sẽ có hiệu suất tổng thể gấp 3,5 lần so với dòng chip Cortex-A15.

Các smartphone sử dụng vi xử lý Cortex-A72 sẽ có khả năng quay video độ phân giải 4K với tốc độ 120 khung hình mỗi giây, cao hơn nhiều lần so với chuẩn 30 khung hình của các smartphone hiện tại, đem lại những hình ảnh mượt mà, sắc nét hơn. Ngoài ra, dòng chip mới của ARM sẽ nâng cao trải nghiệm chơi game khi trực tiếp hỗ trợ các dòng game console-class mà không cần một phần mềm giả lập như hiện tại. Cùng với đó, Cortex-A72 cũng sẽ tối ưu các dịch vụ trợ lý ảo ra lệnh bằng giọng nói như Google Now mà không cần phụ thuộc vào các máy chủ để đưa ra những kết quả chính xác.

Với việc được sản xuất trên tiến trình 16 nm, chip xử lý Cortex-A72 sẽ tiết kiệm 75% điện năng so với A15 mà vẫn đảm bảo khả năng xử lý và tiết kiệm 40% điện năng cho hiệu suất xử lý đồ họa cao hơn hoặc tương đương. Dòng chip mới cũng sẽ tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ big.LITTLE của ARM và các nền tảng hỗ trợ kiến trúc 64-bit như Android Lollipop 5.0.

Các nhà sản xuất chip hàng lớn như Huawei, MediaTek và Rockchip cũng đã đăng ký với ARM để sử dụng kiến trúc của Cortex-A72. Tuy nhiên, phía ARM cho biết phải đến năm 2016 hãng mới có thể hoàn thiện và đưa con chip này đi vào sản xuất hàng loạt và phải tới đầu năm 2017, những smartphone đầu tiên ứng dụng công nghệ xử lý mới của ARM mới xuất hiện.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận