Sau cảm biến võng mạc, smartphone sắp mở khóa bằng… tai

Sau cảm biến võng mạc, smartphone sắp mở khóa bằng… tai

Hiện tại, có nhiều cách đặc biệt để mở khóa một thiết bị smartphone mà không cần dùng tới mất khẩu, trong đó cảm biến vân tay vẫn đang được ưa chuộng và phổ biến nhất. Cảm biến võng mạc cũng mới bắt đầu len lỏi vào thị trường di động, nhưng hiện vẫn chưa được nhiều người dùng và nhà sản xuất sử dụng và quan tâm. Tuy nhiên, tương lai của ngành có thể sẽ có thêm bước chuyển mình mới nhờ công nghệ bảo mật vừa được NEC công bố - Bảo mật bằng tai.

Nghe thì có vẻ khó hiểu, nhưng cách hoạt động của công nghệ mới cũng có nét tương đồng với cảm biến vân tay và võng mạc. Đôi tai con người cũng có rất nhiều đặc điểm vật lý độc nhất mà không ai giống ai. Nhờ đó, các nhà khoa học có thể sử dụng các sóng âm thanh và micro để nhận biết từng người dùng và mở khóa đối với những đôi tai phù hợp.

Sau cảm biến võng mạc, smartphone sắp mở khóa bằng… tai
NEC đã phát triển những chiếc tai nghe đặc biệt, có khả năng phát âm thanh lẫn thu âm bằng mic đặc biệt. Những sóng âm này được truyền vào tai, sau đó phản xạ lại mic. Hệ thống phần mềm sau đó sẽ tính toán xem các sóng âm đó có trùng khớp với bản gốc không và thực hiện mở khóa máy. Rất bất ngờ, phương pháp này chỉ tốn chưa tới 1 giây, và độ chính xác có thể lên tới 99%.

"Vì công nghệ mới này không yêu cầu người dùng phải quét lại bất kì bộ phận nào trên cơ thể nên nó cho phép xác nhận người dùng một cách tự nhiên và liên tục, kể cả khi đang di chuyển hay làm một việc nào đó khác. Người dùng chỉ cần đeo chiếc tai nghe đặc biệt có gắn kèm mic để sử dụng." - Dẫn lời Shigeki Yamagata, Quản lý Trưởng bộ phận Phòng thí nghiệm thông tin và truyền thông của Tập đoàn NEC cho biết.

Sau cảm biến võng mạc, smartphone sắp mở khóa bằng… tai
NEC kì vọng công nghệ mới sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong năm 2018. Dù công ty này chỉ hứa hẹn sẽ giúp tăng độ bảo mật cho các cuộc gọi quan trọng hay khi người dùng đang lái ô tô và không nhắc gì đến việc nó có thể thay thế bảo mật vân tay hay võng mạc, nhưng cũng có nhiều khả năng, đây sẽ là một lựa chọn mới cho ngành công nghiệp di động sau này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận