Sạc điện thoại qua đêm làm hỏng pin: Lời đồn có như sự thật?

Sạc điện thoại qua đêm làm hỏng pin: Lời đồn có như sự thật?

Ở thời điểm hiện tại, dù đã nhiều năm trời kể tử khi các nhà sản xuất di động chuyển sang loại pin mới là Li-ion (lithium - ion) thay vì Li-Po cũ, nhiều người dùng vẫn còn "ám ảnh", lo pin bị hỏng nếu có lỡ cắm sạc máy qua đêm. Tuy nhiên, nhận định này có còn đúng với các công nghệ mới, đặc biệt là khi "smart"phone đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt?

Sạc điện thoại qua đêm làm hỏng pin: Lời đồn có như sự thật?

Câu trả lời là không.

Đối với các loại pin điện thoại đời cũ, tức là khoảng 5 - 7 năm trước thì việc sạc qua đêm (sạc nhồi) cho máy là điều "tối kị", bởi nguồn điện sẽ không ngừng truyền vào pin, dễ gây chai, phồng và thậm chí là cháy nổ. Với công nghệ pin Li-ion mới, cách tính chu kì sạc (recharging cycle) đã khác hoàn toàn so với pin Li-Po. Cụ thể, chúng không tính 1 lần cắm sạc, không cần biết là bao nhiêu %, thành 1 chu kì (cycle) như trước mà cứ cộng dồn thành 100% pin thì mới là 1 chu kì. Bằng cách này, tuổi thọ pin đã kéo dài hơn đáng kể so với trước, trong khi vấn đề chai và phồng pin cũng được hạn chế.

Ngoài bản chất vật lý tốt hơn, hầu hết những mẫu điện thoại thông minh (và nhiều thiết bị điện tử khác như laptop...) trên thị trường đều được tích hợp các bộ phận phần cứng và phần mềm để quản lý và tính toán nguồn điện vào phù hợp nhất, đồng thời sẽ tự động ngắt sạc, chuyển qua chế độ "nghỉ" cho pin nếu đã đạt mức 100% pin. Chính tính năng này đã ngăn chặn hoàn toàn vấn đề sạc "nhồi" của pin, làm giảm tối đa khả năng bị chai, phồng pin hay cháy nổ (tất nhiên là nếu máy không gặp lỗi).

Sạc điện thoại qua đêm làm hỏng pin: Lời đồn có như sự thật?

Cứ thoải mái cắm sạc qua đêm, nhưng hay kiểm tra kĩ chất lượng củ sạc và dây sạc!

Tóm lại, việc cắm sạc qua đêm đã không còn là vấn đề đối với những thiết bị điện tử mới ra mắt trong vài năm gần đây. Người dùng hiện nên chú ý hơn về chất lượng của củ sạc, dây sạc và môi trường sạc. Cụ thể, tốt nhất là nên sử dụng sạc có sẵn theo hộp máy, tránh sử dụng các loại phụ kiện không rõ nguồn gốc, "giá rẻ như cho" với chất lượng thấp và tránh vừa sạc vừa dùng hay sạc trong môi trường ẩm ướt có thể gây chập mạch, cháy nổ.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận