Pin iPhone: vì sao nâng cấp mãi vẫn “cùi”?

Pin iPhone: vì sao nâng cấp mãi vẫn “cùi”?

Dù thường xuyên được đánh giá cao về tổng thể nhưng những chiếc iPhone lại luôn bị chê trách ở 1 điểm: thời lượng pin. Ở những thế hệ iPhone mới nhất, iPhone 6S và 6S Plus, không rõ vì lý do gì mà Apple thậm chí còn giảm dung lượng pin so với thế hệ trước, khiến nhiều người dùng cảm thấy "bất an", tự hỏi liệu nó có đáp ứng nổi 1 ngày sử dụng hay không nữa.

Pin iPhone: vì sao nâng cấp mãi vẫn “cùi”?

Nhiều người cho rằng pin iPhone không tốt là do Apple luôn biết cách tối ưu phần cứng và phần mềm tốt để giảm thiểu hao tốn điện năng. Điều này cũng đúng, nhưng chỉ ở mức độ nào đó mà thôi.

Các thiết bị Android luôn cần có dung lượng pin lớn hơn khoảng 1.5 lần so với iPhone để đạt được cùng một khoảng thời gian sử dụng. Điều này là nhờ cách mà Apple phát triển rồi hợp nhất phần cứng và phần mềm (nền tảng iOS) của hãng một cách trơn tru, mượt mà, khiến cho điện năng không bị tiêu hao nhiều như đối thủ Android. Tuy nhiên, dường như hãng đang quá dựa dẫm vào điều đó, khi mà iPhone 6S lại bị đánh giá là có thời lượng pin chỉ ngang ngửa so với thế hệ trước đó, trong khi lẽ ra con số phải tăng lên mới đúng.

Tại sao lại thế? Do Apple thực sự không đủ khả năng nâng cấp, hay hãng chỉ không muốn làm vậy?

Pin iPhone: vì sao nâng cấp mãi vẫn “cùi”?

Mới đây, Dee Strand, Giám đốc khoa học hãng nghiên cứu Wildcat Discovery Technology (Hoa Kỳ) đã đưa ra câu trả lời của ông về vấn đề. Dee cho rằng Apple vẫn luôn có nhiều cải tiến cho thời lượng pin ở các phiên bản mới, nhưng sự khác biệt sẽ khó phân biệt hơn đối với người dùng bình thường, bởi độ "ngốn" pin của iPhone cũng tăng theo tỉ lệ thuận mỗi năm.

Vậy tại sao iPhone mới lại "ngốn" pin hơn iPhone đời cũ? Câu trả lời cực kì đơn giản: Cũng như các mẫu máy Android khác, chip cao cấp hơn, màn hình lớn hơn, nét hơn, sáng hơn thì cũng đồng nghĩa với hao tốn năng lượng hơn. Nói cách khác, những cải tiến mà Apple đưa ra cũng chỉ đủ để cân bằng với các yếu tố gây tốn pin.

Pin iPhone: vì sao nâng cấp mãi vẫn “cùi”?

Pin iPhone luôn có kích thước nhỏ gọn để không làm ảnh hưởng tới thiết kế chung.

Nếu bạn là fan của nhà Táo thì chắc hẳn sẽ biết rằng họ luôn đưa thiết kế lên top những tiêu chí hàng đầu trong phát triển sản phẩm, và đây là lý do tại sao họ không tích hợp pin dung lượng lớn hơn vào iPhone -  cách mà hiện vẫn được cho là đơn giản nhất để tăng thời lượng sử dụng smartphone. Tăng dung lượng pin đồng nghĩa với tăng cả kích thước máy, và đây là một dấu trừ cực lớn mà Apple chắc chắn chẳng bao giờ muốn đụng vào trên bất kì sản phẩm nào của họ.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận