Phòng câm của Microsoft đạt kỷ lục Guiness về sự im lặng

Phòng câm của Microsoft đạt kỷ lục Guiness về sự im lặng
Nếu không chuẩn bị tinh thần khi bước chân vào căn phòng này, bạn có thể sẽ “hóa điên”, bởi mức độ yên tĩnh thậm chí còn đạt mức -20,6 dB, vượt qua nghe được của con người.
Phòng câm của Microsoft đạt kỷ lục Guiness về sự im lặng
Rất ít nhiều biết rằng, thực chất ngưỡng 0dB không phải yên tĩnh tuyệt đối mà chỉ là mức thấp nhất tai người có thể nghe được. Ở độ ồn dưới 0dB thì tai người không thể nghe thấy, nhưng một số người đặc biệt vẫn cảm nhận được. Còn với người thường thì một số âm thanh “kỳ lạ mà quen thuộc” sẽ xuất hiện, điển hình như các khớp xương di chuyển và tim đập... Một số nhà tù trên thế giới kết hợp phòng cầm vào màu trắng để tạo nơi tra tấn tinh thần phạm nhận, mà thường hiếm người chịu nổi 30 phút. Trước đây, phòng câm nổi tiếng hàng đầu thuộc về thương hiệu Ultimate Ears được đặt tại Portland (thành phố Oregon, Mỹ) với mức ồn chuẩn 0dB trong điều kiện lý tưởng, thường chỉ đạt được trong khoảng thời gian nửa đêm cho tới rạng sáng, do lưu lượng giao thông xung quang rất thấp.

Song điều đó không thể so sánh với những gì các chuyên gia của Microsoft làm được. Hiện tại, một số điểm yên lặng nhất trên thế giới đạt mức -23dB, và phòng câm nhân tạo của Microsoft cũng đã tới mức -20,6dB. Kỷ lục Guiness của Microsoft có lẽ sẽ khó bị đánh bại trong thời gian ngắn tới, bởi mức kỷ lục trước đây thuộc về Orfield Labs ở Minneapolis với mức -13dB. Steve Orfield, người sáng lập của Orfield Lab, từng tuyên bố: “Chúng tôi từng thách thức nhiều người ngồi trong phòng câm và không có ánh sáng. Người ngồi lâu nhất ở thời điểm hiện tại cũng chỉ đạt khoảng 45 phút. Khi ở trong đó, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng tim, phổi và dạ dày của mình đang hoạt động. Bạn sẽ có cảm giác đơn độc, không có gì tồn tại ngoài bản thân bạn.”
Phòng câm của Microsoft đạt kỷ lục Guiness về sự im lặng
Mục đích chế tạo các phòng câm như vậy thường không phải để làm quảng cáo. Logitech thường sử dụng phòng câm của họ nhằm hỗ trợ thiết kế các loa di động. Còn LeSalle Munroe, kỹ sư cao cấp của Microsoft, cho biết: “Phòng câm này sẽ giúp chúng tôi tìm hiểu những yếu tố nhỏ nhất sẽ tác động đến người dùng. Đó là một thành tựu tuyệt vời.” Mới đây, Microsoft đang tỏ rõ tham vọng lấn sân qua lĩnh vực sản xuất phần cứng. Lý do sâu xa có lẽ chính là Apple.

Phòng câm của Microsoft đạt kỷ lục Guiness về sự im lặng

Cánh cửa này thực sự "đáng sợ"!

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận