OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

OCTAVE Audio là một trong những cái tên phổ biến hàng đầu tại nước Đức và châu Âu trong lĩnh vực chế tạo ampli bóng đèn với bề dày 50 năm lịch sử. Bí quyết để thành công của OCTAVE nằm ở những chiếc biến áp độc quyền, mạch bảo vệ tối ưu và một quy trình sản xuất khép kín "Made in Germany" tuyệt đối!

Những dấu mốc đáng nhớ

Vào năm 1968, Ngài Hofmann đã lập nên nhà máy chuyên sản xuất biến áp. Nhà máy được đặt theo tên ông. Cho tới năm 1975, ông đã thiết kế ra những chiếc ampli đầu tiên sở hữu cả hai công nghệ khuếch đại bán dẫn và bóng đèn. Bằng kinh nghiệm của mình, ông nhận thấy những chiếc ampli bóng đèn thường có âm thanh giàu nhạc tính hơn so với những chiếc ampli bán dẫn. Do đó, năm 1977 ông đã quyết định tập trung phát triển sâu vào công nghệ bóng đèn. Phương châm của ông là ứng dụng những ưu điểm lớn nhất của công nghệ đèn và linh kiện bán dẫn để tạo nên những chiếc ampli đèn hoàn toàn mới.

Đến năm 1986, Hofmann xuất xưởng những chiếc preamp HP 500 đầu tiên và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Tiếp đó, ông mất tới 4 năm để phát triển ampli khuếch đại dạng power công suất RE 280. Thiết bị này khi kết hợp với HP 500 đã trở thành cặp đôi đáng mơ ước vào thời điểm đó. Đầu những năm 90, Octave liên tục cho ra đời một loạt những thiết bị mang dấu ấn quan trọng như HP 200 - chiếc preamp xô đổ mọi kỷ lục về giải thưởng âm thanh. Đây cũng là thiết bị nghe nhạc đầu tiên sở hữu công nghệ bóng đèn đặc biệt của OCTAVE có giá phải chăng mà nhiều người có thể tiếp cận được. Tiếp đến, có thể kể đến những hệ như preamp HP 500 MK2 và đối tác của nó, cặp power môn MRE 120. Bộ sản phẩm này cũng dành được nhiều giải thưởng âm thanh lớn vào năm 1994.

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

Cho tới năm 1997, với chiếc ampli tích hợp V50 từng bị gọi là “vịt con xấu xí”, một lần nữa OCTAVE lại ghi dấu ấn đối với thị trường. V50 tuy có bề ngoài không bắt mắt, nhưng âm thanh rất đẹp. Nó cũng là sản phẩm gây nhiều tranh cãi trong giới audiophile về lựa chọn giữa để nghe hay hay nhìn đẹp. Nhưng dẫu sao thì V50 cũng đã trở thành một trong những huyền thoại audio. Chỉ một năm sau, chiếc preamp Jubilee ra đời với thiết kế điện tử và cơ khí thực sự đẳng cấp đã được báo giới ca ngợi như là “chiếc preamp hay nhất” vào lúc đó.

Năm 2000 là một bước ngoặt của OCTAVE khi Andreas Hofmann tiếp quản công ty từ cha. Chỉ một năm sau, họ ra mắt chiếc preamp HP300, đánh bại cả thế hệ đàn anh HP 200. Đặc tính của chiếc preamp này là nhỏ, nhanh và đầy sức mạnh. Cũng mất thêm một năm nữa, chiếc ampli tích hợp V 40 ra đời làm lu mờ cả V 50. Thiết kế và âm thanh của nó khiến OCTAVE mở ra một bước phát triển mạnh mẽ đối với dòng ampli tích hợp. Tiếp đó, ampli tích hợp V 70 là thiết bị khỏa lấp khoảng trống giữa V 40 và các thiết bị khuếch đại rời. Nó mạnh mẽ và có nhiều tính năng hơn V40.

Cách đây 3 năm, chiếc preamp HP 300 SE của OCTAVE được coi là món đồ “khởi nghiệp” sáng giá cho những ai bắt đầu bước vào hành trình phối ghép thiết bị rời. Không lâu sau, OCTAVE lại cho ra mắt chiếc ampli tích hợp cao cấp nhất V 80 SE – lần đầu sử dụng bóng đèn KT150 và có bố trí ngõ cắm headphone dành cho các headphile. Sản phẩm này cũng được trang bị một tầng lái thế hệ mới có thiết kế khá phức tạp.

Phỏng vấn Andreas Hofmann

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

Andreas Hofmann (đứng), người sở hữu và điều hành OCTAVE Audio

STEREO: Ông có thể chia sẻ triết lý thiết kế và chế tạo của mình để OCTAVE trở thành một trường phái âm thanh và những sản phẩm của OCTAVE được ưa chuộng rộng rãi như ngày nay?

Andreas Hofmann: Tinh thần thiết kế xuyên suốt các sản phẩm của OCTAVE trong 40 năm qua là một niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt, được hiện thực hóa và thăng hoa thông qua sự phát triển của công nghệ điện tử và những cam kết cao nhất hướng đến sự hoàn thiện. Nếu để ý, anh có thể thấy các sản phẩm của OCTAVE đều sở hữu những bước đột phá trong ngôn ngữ thiết kế trên nhiều góc độ, từ chế tác, tính an toàn, độ ổn định, độ bền, dễ sử dụng, hình thức bắt mắt cho tới vẻ đẹp của âm nhạc tái tạo. Chúng đều hướng đến một nhiệm vụ duy nhất là mang âm nhạc sống động tới bất cứ không gian nào mà OCTAVE có mặt.

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

STEREO: Vậy thì điều gì giúp người nghe, người chơi audio phân biệt được điểm khác biệt của OCTAVE trong số cả trăm, ngàn thương hiệu khác?

 Andreas Hofmann: Điều gì gì ư? Đó chính là âm thanh tái tạo đầy tính nhạc và chính xác chỉ có thể đạt được qua công nghệ khuếch đại bóng đèn. Chắc chắn là như vậy, nhưng không phải chỉ dừng ở đó. Bí quyết thành công của OCTAVE nằm ở công nghệ mạch lai. Chúng tôi đã kết hợp giữa việc tối ưu hóa công nghệ bóng đèn truyền thống với ưu thế của mạch bán dẫn tiên tiến, chủ yếu ở phần nguồn và hệ thống mạch bảo vệ. Bóng đèn đảm bảo cho những thiết bị của OCTAVE có được chất lượng trình diễn xuất sắc. Trong khi đó, mạch bán dẫn tiên tiến lại giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và ổn định chất lượng hoạt động ở mức cao, và tăng khả năng thích ứng với những ứng dụng tiềm năng.

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

STEREO: Một số người chơi audio ở Việt Nam cho rằng ampli bóng đèn không ổn định, kém bèn và khó vận hành. Thậm chí, có ý kiến cho rằng phải có kiến thức điện tử thì mới có thể chơi ampli đèn. Vậy sản phẩm của OCTAVE có khiến những người “ngại” chơi ampli đèn thay đổi được quan niệm?

Andreas Hofmann: Như tôi đã nói, ampli đèn của OCTAVE được thiết kế với tinh thần âm nhạc của công nghệ đèn, nhưng chúng cũng sở hữu những linh kiện bán dẫn tối tân để trở thành những sản phẩm thân thiện nhất. Các bạn hoàn toàn không phải lo lắng khi sở hữu và sử dụng một chiếc ampli đèn nói riêng, và đặc biệt là do OCTAVE chế tạo. Chúng tôi có thể tự hào khẳng định rằng OCTAVE có khả năng hoạt động ổn định và “lành tính” hàng đầu trên thị trường, nhờ vào mạch kiểm soát điện tử và hệ thống bảo vệ. Công nghệ khởi động-mềm đảm bảo kiểm soát quá trình thay đổi trạng thái thiết bị từ nghỉ sang hoạt động một cách êm ái, duy trì tuổi thọ của linh kiện, tránh sock điện. Bên cạnh đó, mạch bảo vệ thông minh của chúng tôi có khả năng kiểm soát tất cả các chức năng. Nói thật, ngay cả khi bạn cố tình làm hỏng nó thì cũng không dễ đâu (cười). Vì khi nhận thấy có bất cứ tín hiệu bất thường nào, mạch bảo vệ tự động sẽ hoạt động ngay lập tức, cô lập nguy cơ tác động xấu đến từng linh kiện. Tôi có thể đảm bảo rằng, mỗi sản phẩm của OCTAVE sẽ tồn tại và phục vụ bạn hàng chục năm với chất lượng cao nhất.

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

STEREO: Căn cứ vào đâu mà ông có thể khẳng định chắc chắn như vậy?

Andreas Hofmann: Bất kỳ một sản phẩm nào của chúng tôi cũng được chế tạo với những linh kiện có chất lượng cao, từ chi tiết đơn giản nhất như jack cắm tín hiệu cho tới chi tiết quan trọng nhất như biến áp xuất âm. Tất cả đều được phát triển và chế tạo bởi OCTAVE. Tất cả các model đều được lắp ráp thủ công bằng tay tại trụ sở của công ty tại Baden, Karlsbad nước Đức. Trước khi xuất xưởng, tất cả đều phải vượt qua khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm ngặt nghèo và 48 giờ chạy thử liên tục.

Như anh biết, các model của OCTAVE đều được thiết kế để hoạt động bền bỉ, lâu dài với âm thanh thuyết phục. Hầu hết các linh kiện điện tử và cơ khí đều do chúng tôi tự chế tạo. Trong một số trường hợp, nếu chúng được phát triển bởi một công ty phụ kiện thì cũng đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của OCTAVE. Ngoài ra, công ty cũng triển khai dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt nhất có thể. Ngay cả khi bạn sở hữu một model thế hệ cũ từ thuở “khai thiên lập địa” của OCTAVE và có nhu cầu nâng cấp, thay thế một linh kiện nào đó, chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ.

Triết lý trong sản phẩm của chúng tôi là không ngừng phát triển và luôn vươn tới cái hay, cái đẹp của sản phẩm. Điển hình như chiếc preamp HP 500. Nó ra đời năm 1986, cách đây tròn 30 năm. Nhưng cho đến giờ, ngay cả hình thức, công năng và âm thanh của nó vẫn chưa hề có dấu hiệu lỗi thời.

Bí quyết thành công

Những năm gần đây, OCTAVE bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với hàng loạt model mới, được giới chuyên môn và người dùng đón nhận tích cực, thị trường tiêu thụ tăng trưởng vượt bậc. Để làm được như vậy, OCTAVE luôn tuân thủ nghiêm mật một quy trình sản xuất khắt khe của người Đức mà bất cứ ai cũng có thể kiểm chứng: mở chiếc ampli ra sẽ thấy, toàn bộ linh kiện bên trong từ sợi dây nối trở đi đều được cung cấp bởi các nhà cung ứng uy tín của châu Âu. Và với những linh kiện đặc biệt của một chiếc ampli đèn như biến áp nguồn hay biến áp xuất âm thì OCTAVE độc quyền sản xuất. Có thể thấy việc sản xuất 100% sản phẩm tại nước Đức là một lợi thế lớn để kiểm soát chất lượng trình diễn xuất chúng của OCTAVE. 

Tại nhà máy của OCTAVE, toàn bộ sáu bộ phận sản xuất - lắp ráp đều được trang bị hệ thống đo kiểm System One của Audio Precision với tổng chi phí lên tới 40.000 Euro. Điều này đảm bảo sự chính xác và thống nhất tuyệt đối trong toàn bộ quá trình sản xuất, phù hợp và thậm chí là vượt lên cả những "tiêu chuẩn Đức" thông thường: thương hiệu Đức, nghiên cứu - chế tạo - sản xuất hoàn toàn tại OCTAVE. Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động sản xuất tại nhà máy của OCTAVE đặt tại Karlsbad, bang Baden-Württemberg của nước Đức.

OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức
OCTAVE Audio: Hành trình 50 năm trở thành biểu tượng ampli đèn của nước Đức

Nhà phân phối: Công Audio

Hoàng Thành

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận