Nửa số thương hiệu smartphone Trung Quốc sẽ “chết” trong năm tới

Nửa số thương hiệu smartphone Trung Quốc sẽ “chết” trong năm tới

Khoảng 1/2 trong số 300 công ty smartphone Trung Quốc sẽ sớm phải nộp đơn phá sản trong vòng 1 năm tới do thị trường thay đổi quá nhanh và mạnh mẽ, trong khi sự cạnh tranh thì vô cùng dày đặc. Đó là những dự đoán được đưa ra bởi các chuyên gia.

Nửa số thương hiệu smartphone Trung Quốc sẽ “chết” trong năm tới

Các đây khoảng 5 - 6 năm, các thương hiệu smartphone Trung Quốc nhỏ lẻ bắt đầu mọc lên như nấm, được người dùng tại đây hưởng ứng nhiệt liệt nhờ những  sản phẩm thân thiện với người dùng về nhiều mặt, nhất là giá cả. Nền tảng Android đã giúp họ phát triển smartphone dễ dàng hơn, có thể nói là "ai cũng làm được", và thế là họ đổ xô vào thị trường béo bở này.

Sớm nở chóng tàn, chỉ khoảng 2 năm sau khi bùng nổ, các thương hiệu di động cỡ nhỏ tại đất nước này đã bắt đầu tỏ ra yếu thế dần về cả doanh thu lẫn doanh số. Ban đầu là bởi áp lực từ các ông lớn như Huawei hay Xiaomi với đủ cách để thu hút người dùng: Hãng thì chi quảng cáo cực kì mạnh tay, hãng thì giảm giá sản phẩm hết cỡ, lấy số lượng bù doanh thu, trong khi sản phẩm thì có chất lượng gia công và dịch vụ tốt hơn nhiều.

“Ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc đang thay đổi một cách nhanh chóng và tàn nhẫn hơn so với dự kiến”, Giám đốc điều hành của Dakele - thương hiệu từng ra mắt chiếc "iPhone nhái tốt nhất" do người dùng Trung Quốc bình chọn - cho biết sau khi nộp đơn phá sản hồi tháng trước. “Đây là một hãng khởi nghiệp, chúng tôi không kịp tìm ra chiến lược để vượt qua”.

Nửa số thương hiệu smartphone Trung Quốc sẽ “chết” trong năm tới

Ảnh: Zing.vn.

Xu hướng smartphone nội địa tại Trung Quốc sẽ sớm biến mất do sự tấn công mạnh mẽ của các thương hiệu toàn cầu như Samsung hay Apple. Thậm chí, người ta cũng không còn có nhu cầu đổi điện thoại nhiều như trước, bởi công nghệ hiện đã trong quá trình bão hòa, và một chiếc smartphone tầm trung cũng đã chạy đủ mượt để dùng tới vài năm liên tiếp.

Cũng chính vì vậy, các ông lớn có tiếng như Lenovo, Xiaomi hay Huawei thì đã đều chuyển sang kế hoạch "Tây tiến", mở rộng thị trường ở các nước khác, nhất là Mỹ, Ấn Độ và thậm chí là Châu Phi - nơi mà có lượng tiêu thụ lớn hơn cả - bên cạnh Trung Quốc. Các thương hiệu nhỏ hơn không có đủ vốn để phát triển tới mức đó, vậy là chỉ còn cách cạnh tranh với nhau theo kiểu cũ, và rốt cuộc thì cũng sẽ phải chịu đầu hàng.

“Thị trường sẽ sàng lọc khoảng 150 thương hiệu smartphone Trung Quốc”, James Yan – nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết. “Một vài tên tuổi nhỏ vẫn sống sót nhưng phần lớn sẽ phá sản”.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận