Nội dung Full-HD sẽ đẹp hơn trên TV 4K

Nội dung Full-HD sẽ đẹp hơn trên TV 4K
Những TV 4K trên thị trường có khả năng tự động nâng cấp, bổ sung chi tiết cho các nội dung độ phân giải HD thông thường để mang lại hiển thị đẹp hơn, sắc nét hơn độ phân giải gốc.

  

Nội dung Full-HD sẽ đẹp hơn trên TV 4K

TV 4K đã dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng sau khi một số nhà sản xuất tung ra những mẫu TV 4K thế hệ mới có mức giá hợp lý, dễ chịu hơn. Cùng với đó là những thông số ấn tượng như việc TV 4K với độ phân giải 3840x2160 pixel sẽ có mật độ điểm ảnh cao gấp 4 lần TV Full-HD, đem lại những hình ảnh sắc nét, chi tiết hơn nhiều so với độ phân giải HD thông thường khiến TV 4K trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của TV 4K trong thời gian qua là số lượng nội dung đạt tiêu chuẩn 4K vẫn còn rất hiếm hoi và nếu như chỉ sử dụng TV 4K để phát các nội dung phổ biến ở độ phân giải HD hay Full-HD là quá lãng phí. Chính điều này khiến cho nhiều người còn lưỡng lự trước khi quyết định mua cho mình một chiếc TV 4K. Tuy nhiên, việc người tiêu dùng quyết định chi trả thêm để sở hữu một TV 4K lại không hoàn toàn lãng phí như nhiều người vẫn suy nghĩ. Trên thực tế, các TV 4K thế hệ mới có khả năng cải thiện chất lượng hình ảnh từ nguồn phát, giúp cho hình ảnh đẹp hơn, sắc mịn hơn. Hầu hết các TV 4K sử dụng một quá trình gọi là upconverting hay upscaling để chuyển đổi tín hiệu từ nguồn phát nhằm đáp ứng phù hợp nhất với màn hình độ phân giải 4K. Quá trình này nhằm thêm vào một số chi tiết, điểm ảnh phụ vào hình ảnh gốc để tăng số lượng điểm ảnh của tín hiệu đầu vào trước khi phát lên màn hình. Quá trình upsaceling hoàn toàn tự động diễn ra khi người dùng sử dụng TV 4K với các nguồn phát như truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, chơi game, Blu-ray hay các nội dung video khác có độ phân giải phổ biến là Full-HD 1920x1080 pixel hoặc HD 1280x720 pixel. Và nếu như quá trình này không tự hoạt động, các khung hình sẽ nằm lọt thỏm giữa màn hình và gây khó chịu cho người xem.

Nội dung Full-HD sẽ đẹp hơn trên TV 4K

Nội dung Full-HD 1080p trên TV 4K khi chưa upscaling

Khi những hình ảnh ở độ phân giải thấp được phát trên màn hình 4K, quá trình upscaling đã tự tính toán con số chi tiết, điểm ảnh phụ và tự động thêm vào hình ảnh, giúp cho hình ảnh có thể hiển thị trên toàn bộ màn hình và tạo hiệu ứng hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn. Dù vậy, quá trình này không hoàn toàn mang lại những hình ảnh sắc nét thực sự.

Nội dung Full-HD sẽ đẹp hơn trên TV 4K

Hình ảnh độ phân giải 540x304 phát trên màn hình 4K

Trên thực tế, các nội dung ở những độ phân giải khác nhau sẽ có chất lượng khác nhau sau mỗi quá trình Upscaling. Vớinhững hình ảnh có độ phân giải quá thấp được phát trên màn hình 4K, số lượng chi tiết, điểm ảnh phụ được thêm vào cũng không thể giúp cho hình ảnh đó phù hợp độ phân giải 3840x2160 pixel. Do đó, để quá trình Upscaling đạt kết quả tốt nhất, nội dung nên đạt độ phân giải gốc là Full-Hd 1080p. Nếu như nội dung phát có độ phân giải quá thấp, quá trình upscaling sẽ khiến cho hình ảnh bị mất tự nhiên, không còn độ chân thực dù độ nét có tăng lên.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận