Nổ pin điện thoại: Cần làm gì để bảo vệ chính mình?

Nổ pin điện thoại: Cần làm gì để bảo vệ chính mình?

Sau vụ việc hàng chục chiếc Galaxy Note 7 bị nổ pin khi đang sạc, khiến Samsung phải thu hồi tất cả máy mà hãng đã bán ra để tiến hành đổi trả, người dùng giờ lại có thêm một nỗi lo mới, không biết bao giờ đến lượt máy mình "bốc cháy". Hãy cùng tìm hiểu vì sao những thỏi pin bên trong điện thoại lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và cách phòng tránh với những mẹo dưới đây.

Nguyên nhân

Hầu hết điện thoại hiện nay đều sử dụng pin Lithium-Ion (Li-ion). Loại pin này có lợi thế là ít bị phồng và phát nổ hơn các công nghệ pin cũ, nhưng nếu không được sử dụng đúng cách hoặc khi gặp tai nạn, chúng vẫn có thể bốc cháy như thường.

Nổ pin điện thoại: Cần làm gì để bảo vệ chính mình?

3 trong số 35 chiếc Galaxy Note 7 đã bị nổ vì lỗi pin được đem đi bảo hành.

Với các nguyên nhân vật lý như làm rơi vỡ, bẻ cong pin, những khối vật liệu bên trong thỏi pin có thể bị nứt, gây ra hiện tượng đoản mạch, phá vỡ các tế bào pin và gây nổ. Tỉ lệ nổ sẽ tăng cao hơn trong trường hợp này nếu như pin không được sản xuất kĩ lưỡng, để lọt các hạt kim loại siêu nhỏ vào giữa các tế bào pin.

Vấn đề thứ 2 là nhiệt độ. Đây chính là lý do tại sao rất nhiều vụ nổ điện thoại đều gắn liền với 3 chữ "đang cắm sạc". Như các bạn đã biết, điện thoại thường nóng lên mỗi khi sạc pin, và sạc càng nhanh, nguồn vào càng cao thì nhiệt độ cũng sẽ tăng cao hơn. Các nhà sản xuất tất nhiên biết rõ điều này và thường trang bị các tính năng phần cứng khác để đảm bảo máy không quá nóng, nhưng chỉ cần pin hoặc củ sạc bị lỗi thôi thì chiếc điện thoại sẽ biến ngay thành một quả bom nổ chậm, chỉ chực chờ để nổ pin bất cứ lúc nào.

Khi nguồn vào quá lớn hoặc không ổn định, các lõi pin có thể bị quá nhiệt, và mỗi khi quá nhiệt thì chúng sẽ buộc phải "thải nhiệt". Nếu lượng nhiệt thải ra ít hơn lượng nhiệt phải nhận, những phản ứng dây chuyền sẽ xảy ra khiến cho nhiệt độ càng tăng nhanh hơn, để rồi ở một mức độ nào đó, viên pin sẽ bốc cháy.

Thí nghiệm mô tả sự "khủng khiếp" khi pin điện thoại bị nổ.

Về phần Samsung, họ khẳng định đây chính là nguyên nhân tại sao Galaxy Note 7 lại bị nổ pin và những thiết bị này đều có điểm chung là dùng chung loạt pin mà họ mua của một nhà sản xuất linh kiện chưa được tiết lộ.

Cách phòng tránh

Khi đã biết rõ nguyên nhân, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra giải pháp là những gạch đầu dòng dưới đây:

  • Không sử dụng sạc chất lượng thấp, tốt nhất là dùng loại đi kèm hộp máy
  • Không lạm dụng các công nghệ sạc nhanh bằng cách tăng nguồn vào (chỉ số A/V)
  • Nếu thấy máy trở nên quá nóng đến mức không thể sử dụng, phát ra tiếng lốp bốp hay bị phồng vỏ khi đang sạc, hãy tháo cáp ra ngay lập tức
  • Không đặt điện thoại ở những vị trí có nhiệt độ cao như dưới trời nắng, cạnh khe tản nhiệt của máy tính..., thậm chí là đặt trên đệm hay dưới gối cũng có thể khiến máy nóng hơn vì không toản nhiệt kịp thời.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận