Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Trong hai ngày vừa qua, Pokemon Go là chủ đề vô cùng nóng, khiến bất kì ai cũng bàn tán và tò mò muốn chơi thử. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà có không ít sự việc đáng tiếc xảy ra.

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Sau những tai nạn như bị xe đâm, bị cướp điện thoại, nhiều người dùng iPhone còn lâm vào cảnh trớ trêu, khi mà để tải được Pokemon Go về máy, họ đã đi mượn các tài khoản AppleID của người khác về đăng nhập nhằm giả là người dùng tại Úc/New Zealand. Tuy nhiên, một số kẻ xấu đã lợi dụng điều này, cộng thêm sự thiếu hiểu biết của một số bộ phận người dùng để chiếm đoạt hàng loạt iPhone và yêu cầu tiền chuộc máy.

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Hàng loạt các tài khoản AppleID được chia sẻ tràn lan trên mạng.

Cụ thể, những ai mà chỉ đăng nhập tài khoản AppleID vào App Store thì sẽ an toàn, nhưng một số người khác, có thể là do nhầm lẫn hoặc bị lừa nên đăng nhập thẳng vào iCloud của máy, khiến cho kẻ xấu dễ dàng lợi dụng và khóa máy của chủ nhân lại, sau đó "tống tiền" bằng nhiều cách khác nhau.

Nếu đã quen với nền tảng iOS, bạn sẽ biết tài khoản App Store và tài khoản iCloud là 2 thứ khác nhau hoàn toàn, một chỉ dành để tải được các ứng dụng về máy, và một là để đảm nhiệm các chức năng về bảo mật, đồng bộ hóa, quản lý dữ liệu... Khi người dùng sừ dụng tài khoản của người lạ đăng nhập vào iCloud, những kẻ xấu sẽ nhanh chóng khóa máy lại (vì chúng cũng biết rõ tên tài khoản và mật khẩu đăng nhập), và người dùng chẳng còn cách nào ngoài... vứt máy đi hoặc gửi tiền chuộc cho kẻ xấu.

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Nhiều iPhone bị hack chỉ vì ham chơi Pokemon Go

Để tiếp tục sử dụng iPhone, người dùng chỉ còn cách cầu cứu chủ tài khoản lấy lại mật khẩu để thoát tài khoản iCloud. Trong trường hợp không thành công, thì hiện nay có một số dịch vụ mở khóa iCloud cho phép người dùng có hai sự lựa chọn là can thiệp phần cứng (sẽ khiến iPhone mất “zin” và có thể hoạt động không ổn định) hoặc mở khóa iCloud trên server (không can thiệp phần cứng nhưng có giá rất cao, lên đến 5-6 triệu đồng cho một số dòng máy như iPhone 6/6s). Nếu không được, người dùng chỉ còn cách bán “xác” iPhone với giá chỉ khoảng 30% giá trị thực của máy.

Ngoài ra, vì có quá nhiều người dùng chơi "lậu" Pokemon Go, người dùng tại các quốc gia như Úc, New Zealand hay Mỹ cũng đang gặp trục trặc về server, khi mà nhiều người không thể đăng nhập vào game, hoặc có vào được thì đường truyền cũng không hề ồn định chút nào.

Hiện tại, chưa có thông tin chính thức nào về thời điểm ra mắt Pokemon Go tại Việt Nam, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng chúng ta sẽ được chơi game vào khoảng giữa tháng này. Hãy bình tĩnh chờ đợi nhé.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận