Nhạc từ Apple Music đạt chất lượng gần CD

Nhạc từ Apple Music đạt chất lượng gần CD
Tuy chưa đạt chất lượng cao như đối thủ Tidal, song dịch vụ Apple Music vẫn có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng phổ thông.
Nhạc từ Apple Music đạt chất lượng gần CD
Chắc chắn rằng Apple sẽ không chú ý tới nhóm audiophile kỹ tính. Đó sẽ là đất của Tidal với các bản nhạc FLAC tương đương CD hoặc thậm chí cao hơn. Còn với Apple Music, họ dường như “chê” chuẩn MP3 thông dụng, và luôn có một câu trả lời tốt hơn cho mọi người. Apple luôn tự hào với AAC (Advanced Audio Coding) được thiết kế để thay thế  MPEG-1 Audio Layer 3 (thường viết tắt là MP3). Ngay từ khi được giới thiệu vào những năm 1990, nhiều buổi nghe thử (blind test) đã chứng minh AAC chất lượng nhạc cao hơn hẳn MP3 dù ở cùng bit rate, và dung lượng không cao hơn đáng kể. Stereo sẽ có bài viết chi tiết hơn về AAC sau.
Nhạc từ Apple Music đạt chất lượng gần CD
Ban đầu, nhiều người đã nghĩ rằng Apple sẽ chọn chất lượng nhạc thấp hơn cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến song. Nhưng thực tế là chất lượng nhạc của Apple Music tương đương với kho nhạc iTunes nổi tiếng, cụ thể là AAC 256kbps. Đây là định dạng nhạc M4A chứ chưa phải ALAC, song với người dùng phổ thông thì không có gì phải phàn nàn. Thực chất, Tidal cũng sử dụng định dạng nhạc AAC 320kbps ở gói tiêu chuẩn. Còn với gói Hi-Fi thì sử dụng FLAC 1.411kbps (chỉ xuất hiện trên máy tính). Song mức giá của Tidal là 10-20USD, còn Apple Music chỉ 3USD tại Việt Nam, thậm chí còn có đến 3 tháng dùng thử.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận