Nhạc trực tuyến đánh bại đĩa CD trên đất Mỹ

Nhạc trực tuyến đánh bại đĩa CD trên đất Mỹ

Trong năm 2014, doanh thu từ các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến lần đầu tiên vượt qua định dạng đĩa CD tại thị trường hàng đầu thế giới như Mỹ.

Nhạc trực tuyến đánh bại đĩa CD trên đất Mỹ

Theo báo cáo của RIAA, tổng doanh thu từ các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Pandora, YouTube và Vevo… đã đạt mức 1,87 tỷ USD trong năm ngoái. Trong khi, các định dạng đĩa CD truyền thống thấp hơn một chút, đạt mức 1,85 tỷ USD. Tuy sự chênh lệch không quá lớn, song lại khẳng định được xu hướng phát triển của thị trường âm nhạc trong vài năm gần đây. Đĩa CD không còn được ưu ái do yếu tố thuận tiện không cao.

Tuy nhiên, xét chung về các định dạng lưu trữ vật lý thì dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chưa thể vượt qua. Tỉ lệ doanh thu tương ứng trong cả nền công nghiệp chiếm tương ứng 32 và 27%. Tuy nhiên, doanh thu từ nhu cầu tải nhạc kỹ thuật số vẫn đứng đầu, chiếm 37%. Như vậy, hơn hai phần ba thị trường nhạc hiện nay đã phụ thuộc vào các định dạng lưu trữ kỹ thuật số trên máy tính.

Nhạc trực tuyến đánh bại đĩa CD trên đất Mỹ

RIAA cũng chỉ ra rằng tổng doanh thu của nền công nghiệp âm nhạc không thay đổi trong nhiều năm qua. Điều bất ngờ duy nhất là thị trường đĩa than (đĩa vinyl) tiếp tục mở rộng, tăng gấp đôi trong năm qua.

Nghe nhạc trực tuyến đã trở thành một chủ đề được thảo luận sôi nổi trên những diễn đàn âm thanh toàn thế giới. Vấn đề lớn của nhạc trực tuyến là phụ thuộc vào tốc độ, sự ổn định của đường truyền Internet, cũng như không có lựa chọn về trình chơi nhạc, khiến xu hướng này chưa nhận được sự ủng hộ từ nhiều người chơi khó tính.

Cùng chủ đề

Bình luận