Người dùng Facebook Việt Nam quá dễ bị lừa?

Người dùng Facebook Việt Nam quá dễ bị lừa?

Không chỉ có vụ việc chia sẻ ảnh để "có cơ hội trúng 2 xe Mercedes" từ hôm qua, các cư dân của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã từng dính rất nhiều cú lừa tương tự mà... chẳng có ai chịu nhận ra sự thật cả.

Người dùng Facebook Việt Nam quá dễ bị lừa?

Đây là nội dung bài đăng ngày hôm qua.

Cụ thể, vào ngày 5/3, một fanpage Facebook có tên Mercedes Benz 2016 đã đăng tải nhiều hình ảnh kèm một đoạn caption có nội dung về chương trình bốc thăm trúng thưởng 2 chiếc xe Mercedes Benz dòng E Class (2016) có trị giá hơn 2 tỉ Đồng mỗi chiếc. Những người tham gia cần để lại bình luận về màu xe muốn nhận, like fanpage đó và chia sẻ bài đăng dưới dạng công khai. Thời gian nhận giải cũng được ghi rõ là vào ngày 8/3 tới.

Thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 ngày sau, không rõ vì lý do gì mà bài đăng này đã "không cánh mà bay" khỏi fanpage Mercedes Benz 2016 nói trên, trong khi nếu liên lạc với các đại diện của Mercedes-Benz thì họ sẽ trả lời rằng công ty hiện không hề có bất kì chương trình khuyến mãi nào như thế này.

Hiện tại, khi truy cập vào fanpage Mercedes Benz 2016, bạn sẽ không thấy bất kì bài đăng nào liên quan, trong khi số lượng like page thì đã nhanh chóng tăng vọt một cách đáng nghi, từ vài nghìn lên tới hơn 50 nghìn chỉ trong đúng 1 ngày.

Người dùng Facebook Việt Nam quá dễ bị lừa?

Và đây là những gì ta thấy khi truy cập vào fanpage này bây giờ.

Trước đây, các Facebooker tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác cũng đã từng dính những vố lừa tương tự, nhất là các chương trình "khuyến mãi" tặng iPhone miễn phí. Tất nhiên, những người tham gia chẳng mất gì cả, nhưng hành động like, comment và chia sẻ lại vô tình mở rộng quy mô lừa đảo cho kẻ xấu, đồng thời fanpage sau đó có thể sẽ được sử dụng cho những nhu cầu bất chính khác mà chúng ta không thể lường trước được.

Vậy kinh nghiệm cần có là gì? Trước khi tham gia bất cứ chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thường nào trên Facebook, bạn hãy theo dõi thật kĩ fanpage đó xem có những điểm gì nghi vấn, ví dụ như lượng bài đăng, lượng like, tương tác trước đó quá ít hay page vừa mới được thành lập cách đó không lâu. Đơn giản hơn bạn hãy nhìn vào dấu tích màu xanh bên cạnh tên của một page bất kì. Nếu có thì nhiều khả năng đây là fanpage "chính chủ" của thương hiệu đó đã được Facebook xác nhận, còn nếu không có thì 99% chỉ là một fanpage "ảo", thậm chí là giả mạo nữa.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận