Nghe nhạc online phát triển giúp tăng doanh số… đĩa CD và đĩa nhựa

Nghe nhạc online phát triển giúp tăng doanh số… đĩa CD và đĩa nhựa
Một nghiên cứu về thị trường âm nhạc tại Anh Quốc đã khiến nhiều người bất ngờ: các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến không giết chết được nhu cầu mua đĩa CD và đĩa nhựa, mà giúp chúng phát triển hơn.
Nghe nhạc online phát triển giúp tăng doanh số… đĩa CD và đĩa nhựa
Báo cáo trên thuộc về tổ chức BPI và Entertainment Retailers Association (ERA) thông qua sự hỗ trợ của AudienceNet. Họ đều kết luận rằng thị trường âm nhạc tại Anh Quốc đã bước sang một kỷ nguyên đa kênh mới. Kết quả là các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chỉ đơn thuần là công cụ giúp mọi người tìm kiếm các bài hát mới và nghe thử. Sau đó, người nghe sẽ mua các bài hát họ yêu thích dưới dạng đĩa CD hoặc đĩa nhựa vinyl để lưu trữ, sưu tầm hoặc làm quà tặng. Có tới hai phần ba số người tham gia khảo sát đều khẳng định rằng chỉ muốn mua nhạc dưới dạng đĩa lưu trữ vật lý. Và chất lượng nghe chính là chìa khóa cốt lõi. Bởi trong số những người thường xuyên mua đãi CD thì có tới 89% cho rằng chất lượng nhạc và rất quan trọng hoặc khá quan trọng khiến họ không thường xuyên nghe nhạc trực tuyến. Một số khác cho rằng họ cảm thấy yên tâm hơn khi sở hữu “một thứ gì đó hữu hình”, trong khi một nhóm khác lại cho rằng việc nghe với đầu CD trên ô tô chính là lý do để mua đĩa nhạc.
Nghe nhạc online phát triển giúp tăng doanh số… đĩa CD và đĩa nhựa
Stereo cho rằng người Anh vẫn khá bảo thủ. Có tới 56% người tham gia khảo sát cho rằng họ vẫn sử dụng đầu CD để nghe nhạc là chính. Và laptop là công cụ nghe nhạc phổ biến thứ 2 tại quốc gia này. Tuy nhiên, với nhóm người ở khoảng 16-24 tuổi thì smartphone là thiết bị chơi nhạc phổ biến nhất, chiếm tới 76%. Một bất ngờ khác ở khảo sát này là có tới 80% người dùng ở độ tuổi 35-54 vẫn thường xuyên nghe nhạc trực tuyến để tìm kiếm các bài hát mới. Còn nhiều người trước đây vẫn nghĩ rằng lứa tuổi này khá “già” để sử dụng các công cụ trên Internet như vậy.
Nghe nhạc online phát triển giúp tăng doanh số… đĩa CD và đĩa nhựa
Đĩa than hiện nay vẫn đang tăng trưởng mạnh, từ mức hơn 200 nghìn bản của năm 2007 thì nay đã đạt trên 2 triệu đĩa vào năm 2015. Tốc độ suy giảm của đĩa CD cũng đang dần ổn định, từ mức 20% của năm 2012 còn khoảng 6% trong nửa đầu năm 2015. Tổng kết lại, các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến sẽ giúp cho nhu cầu nghe nhạc của mọi người tăng cao hơn. Và bước sau đó, việc nghe nhạc chất lượng cao sẽ được chú trọng. Dù sẽ cần thời gian, song nghe nhạc vẫn là một trong những nhu cầu giải trí cơ bản và lành mạnh nhất của loài người, và nó cần được ủng hộ.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận