Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới

Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Vào ngày 1/10/1982, Sony đã trở thành thương hiệu đầu tiên ra mắt đầu CD đầu tiên ở dạng thương mại đại trà với giá bán lên tới khoảng 1.000USD ở thị trường Mỹ.
Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc Sony hay Philips ra mắt đầu CD đầu tiên thế giới, song kỳ thực Philips CD100 ra mắt khoảng 1 tháng sau đó, và cũng sử dụng khá nhiều linh kiện của Sony (do 2 hãng bắt tay nhau thiết kế ra chuẩn đĩa CD). Còn với đầu CDP-101, Sony đã cung cấp ra thị trường trong vòng 3 năm, từ 1982-1985. Ban đầu, họ ưu ái cho thị trường Nhật Bản với giá 168.000 yên (khoảng 730USD). Sau đó, thị trường Mỹ cũng nhanh chóng có được sản phẩm này với giá xấp xỉ 1.000USD.
Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Sau hơn 30 năm ra đời, ngoại hình của đầu CD Sony CDP-101 vẫn không trở nên quá lạc hậu. Ổ đĩa được đặt ngang với phần nắp trên của máy dạng trong suốt để có thể nhìn thấy toàn bộ quá trình vận hành. Sony đã bố trí một màn hình huỳnh quang để theo dõi các thông tin cơ bản, và cũng đi kèm điều khiển từ xa hồng ngoại. Và điểm đặc biệt chính là Sony cũng bố trí cả một mạch ampli và cổng xuất âm thanh cho tai nghe chuẩn 6,3mm ở mặt trước.
Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Việc Sony lấn át Philips ở thời điểm đó còn là do họ đã sử dụng một chip giải mã DAC đơn 16-bit thay vì chuẩn 14-bit như đối thủ, đem lại khả năng xử lý tốt hơn. Chip DAC này được chính Sony phát triển và sản xuất, được coi là một đột phá trong công nghệ âm thanh lúc đó. Tuy nhiên, các chip DAC đó có chi phí sản xuất khá mắc , nên Sony chỉ sử dụng duy nhất 1 chip cùng giải mã 2 kênh L & R trong CDP-101. Điều này tạo ra 1 hiệu ứng trễ âm thanh 1 kênh sẽ chậm hơn kênh kia 11.34 uS micro seconds (tương tự hiệu ứng trễ khi tinh chỉnh góc phương vị đầu băng từ R2R). Để khắc phục, Sony đã dùng 2 điện trở hồi tiếp khác nhau trong mạch LPF Low Pass Filter ( 15K vs 16K ) tạo nên 75 uS trễ bù trừ. Nói chung, đầu CDP-101 tạo cảm giác âm thanh khá gần so với băng R2R (so với các đầu CD sau này), không đạt được độ chính xác hòan hảo về pha gây nên vấn đề crosstalk. CHính vì điều này mà không gian âm thanh có cảm giác “analog” và có hồn hơn.
Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Về chất lượng âm thanh, Sony CDP-101 được đánh giá cao về nền nhạc tĩnh lặng, độ nhiễu cực thấp và bass khá sâu. Tổng thể âm thanh khá mộc mạc, tiếng dày dặn và chậm dãi. Các dòng nhạc xưa, nhạc vàng, nhạc đồng quê được đánh giá là phù hợp với sản phẩm này. Cho đến nay, nhiều người vẫn sử dụng và sưu tập đầu CD Sony CDP-101, thậm chí so sánh với các đầu CD hạng trung mới hiện nay. Do hạn chế về công nghệ nên đầu CD Sony CDP-101 cũng trở thành một “vật thí nghiệm” với những người thích mod, nâng cấp sản phẩm, một phần cũng do mạch kiểu cũ của Sony khá dễ thao tác.
Ngắm Sony CDP-101: đầu CD đầu tiên trên thế giới
Là một trong những sản phẩm có giá trị cao về mặt tinh thần, đầu CD Sony CDP-101 hiện có giá khoảng 5-7 triệu đồng, tùy hình thức và khả năng vận hành, nhưng cũng có thể cao hơn nếu đi kèm đầy đủ phụ kiện và giấy tờ.  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận