Năm 2016 rồi, đừng đánh giá chất lượng camera bằng số “chấm”!

Năm 2016 rồi, đừng đánh giá chất lượng camera bằng số “chấm”!

Công nghệ camera hiện đại đã có những bước tiến vượt bậc, ấy thế mà vẫn không ít người dùng có cái nhìn sai lệch về chất lượng của chúng, đặc biệt là trên smartphone. Trước đây, hầu hết mọi người đều mặc định rằng cứ số "chấm" (độ phân giải, tính bằng Mega Pixels) càng lớn thì máy chụp sẽ càng đẹp. Điều này đúng mà cũng sai, thậm chí là càng ngày càng không đúng với các thiết bị và công nghệ hiện nay.

Năm 2016 rồi, đừng đánh giá chất lượng camera bằng số “chấm”!

Có nhiều điều cần quan tâm hơn là chỉ số Mega Pixels trên camera của smartphone.

Về mặt lý thuyết, đúng là nhiều điểm ảnh (pixels) hơn thì bức ảnh chụp ra sẽ có độ nét cao hơn, nhưng con số này càng tăng cao thì độ phụ thuộc của nó vào những yếu tố khác lại càng lớn, cụ thể là kích thước cảm biến, chất lượng điểm ảnh và cả chất lượng thấu kính nữa.

Kích thước cảm biến lớn, đồng nghĩa với kích thước điểm ảnh cũng lớn, dẫn đến khả năng thu sáng cũng tốt hơn nếu số "chấm" giữ nguyên. Hiện tại, các nhà sản xuất thường dùng cảm biến cỡ 1/2,3 đến 1/2,6 inch cho các mẫu smartphone cao cấp, trong khi trước đây thì con số này vào khoảng 1/3 inch. Một số thiết bị cá biệt như Panasonic CM1 với cảm biến 1 inch, Nokia Lumia 1020 với cảm biến 2/3 inch đều cho ra chất lượng ảnh trên cả tuyệt vời, có phần vượt trội hơn hẳn các thiết bị cao cấp nhất hiện nay.

Năm 2016 rồi, đừng đánh giá chất lượng camera bằng số “chấm”!

Panasonic CM1 hiện đang là chiếc smartphone có cảm biến ảnh lớn nhất thế giới.

Chất lượng điểm ảnh, ngoài kích thước, còn phản ánh khả năng thu sáng của nó. Sony trước đây đã giới thiệu dòng cảm biến Exmor với các mạch điện nằm xếp chồng ở dưới cảm biến để không ngăn cản ánh sáng đi tới từng pixels, để giờ đã trở thành tiêu chuẩn xuất hiện trên rất nhiều dòng máy. Samsung vài năm trước ra mắt cảm biến ISOCELL gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ khả năng phân tách ánh sáng đến từng pixels, tăng độ nhạy sáng và chính xác màu lên nhiều lần. Cả hai loại cảm biến hiện đang có mặt trên phần lớn flagship như iPhone 6S, Galaxy S7, Xperia Z5... và rõ ràng đã chứng minh được khả năng chụp ảnh quá tuyệt vời, hoàn toàn có thể thay thế được các dòng máy ảnh PointnShoot tầm trung.

Chỉ với hai đặc điểm kể trên, các nhà sản xuất đã xóa bỏ được những hạn chế của các cảm biến đời cũ, đồng thời cũng không cảm thấy phải coi trọng số "chấm" nữa. Dễ thấy, chiếc Galaxy S7 với camera 12MP vẫn có thể chụp đẹp, nét chẳng thua kém gì Galaxy S6 với camerra 16MP, hay thậm chí là Xperia Z5 với cảm biến 23MP.

Bên cạnh đó, phần mềm và các công nghệ phụ trợ cho camera cũng là thứ vô cùng quan trọng. Ngoài việc mở rộng khẩu độ ống kính để thu được nhiều ánh sáng hơn, các nhà sản xuất có thể tích hợp thêm khả năng chống rung quang học cho ống kính để kéo dài thời gian chụp ảnh, giúp bức hình sáng hơn nhiều mà lại không lo bị rung nhòe. Nhiều mẫu máy còn có thêm chế độ chỉnh tay các thông số, từ ISO, EV, tốc chụp cho tới cân bằng trắng, mang lại trải nghiệm cao cấp hơn cho những người dùng chuyên nghiệp để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật vốn chỉ có thể thực hiện bằng các mẫu máy ảnh chuyên dụng.

Cùng chủ đề

Bình luận