Năm 2016, người dùng di động vẫn kì vọng đột phá về pin

Năm 2016, người dùng di động vẫn kì vọng đột phá về pin

Không phải màn hình, camera hay hiệu năng, pin mới là thứ mà người dùng di động quan tâm nhất trên các thiết bị smartphone trong năm tới.

Năm 2016, người dùng di động vẫn kì vọng đột phá về pin

Đã rất lâu rồi kể từ khi các công nghệ pin dành cho thiết bị điện tử đạt được một bước tiến vượt bậc. Kể từ khi smartphone ra đời, chúng ta chỉ thấy các nhà sản xuất đưa vào những viên pin có dung lượng lớn hơn chứ chưa hề thấy loại pin mới nào mà cho thời gian sử dụng lâu hơn trong cùng một kích thước vỏ. Một vài hướng đi mới đây thì có giúp giảm thời gian sạc pin đi, nhưng hiệu suất hoạt động về thời lượng thì vẫn không có nhiều thay đổi.

Đã có một số nhà sản xuất, bao gồm cả Google thì bắt đầu chú tâm vào phát triển các công nghệ tiết kiệm pin bằng cách tối ưu hóa cả phần cứng và phần mềm của máy, nhưng thực tế thì đây chỉ là một biện pháp mang tính tạm thời do nó vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào thói quen sử dụng của người dùng.

Một bài khảo sát mới đây do trang Phone Arena thực hiện đã chỉ ra rằng, có tới hơn 60% người dùng là mong muốn một bước đột phá thực sự trong công nghệ pin vào năm 2016. Con số này lớn hơn nhiều lần so với số người muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của giao diên UX, camera và thiết kế/chất liệu sản phẩm. Điều lạ là những đặc điểm quan trong mà chỉ vài năm trước vẫn còn được phát triển với tốc độ chóng mặt như màn hình hay cấu hình thì giờ đã bị người dùng ngó lơ với chỉ hơn 2% lượt bình chọn trong tổng số 1817 phiếu bầu.

Năm 2016, người dùng di động vẫn kì vọng đột phá về pin

Dễ thấy, các công nghệ màn hình và vi xử lý giờ đã gần đạt đến "cảnh giới" mà có phát triển nữa thì cũng không mang lại trải nghiệm tốt hơn đáng kể. Các mẫu flagship hiện nay đều đã có màn hình đẹp, nét căng và cấu hình khủng, làm gì cũng thấy mượt mà nên người ta đã không còn quá khó tính nữa. Ngược lại, thời lượng pin thì vẫn không hề tăng lên nhiều trong vài năm gần đây, thậm chí là còn giảm so với thời hoàng kim của những thiết bị "stupidphone" với vài ngày, thậm chí là hàng tuần sử dụng cho 1 lần sạc đầy.

Thực tế thì đã có không ít các công nghệ pin mới được công bố trong thời gian vừa qua giúp giải quyết triệt để các vấn đề nêu trên, nhưng rốt cuộc thì chúng lại không được các ông lớn trong ngành quan tâm lắm, thậm chí là mặc kệ vì một lý do nào đó. Có lẽ, khi mà thị trường di động đang có biến chuyển mạnh mẽ như bây giờ, phần lớn là theo chiều hướng đi xuống, thì các nhà sản xuất sẽ biết lắng nghe người dùng nhiều hơn là cứ làm theo kế hoạch của mình để tồn tại.

Cùng chủ đề

Bình luận