Mỹ hợp thức hóa quyền sử dụng máy bay giao hàng của Google

Mỹ hợp thức hóa quyền sử dụng máy bay giao hàng của Google
Phải mất tới 2 năm, dịch vụ vận chuyển hàng bằng máy bay của Google mới được phép hoạt động trên “đất mẹ” Hoa Kỳ.

Mỹ hợp thức hóa quyền sử dụng máy bay giao hàng của Google

2 năm trước, Google hay là công ty mẹ Alphabet từng gây xôn xao dư luận khi tiến hành thử nghiệm máy bay vận chuyển hàng không người lái đầu tiên trên nước Úc. Dự án có tên gọi là Project Wing này đánh dấu bước mở đầu cho việc thâm nhập vào thế giới thực, cạnh tranh cùng với đối thủ Amazone với dịch vụ giao hàng tương tự có tên gọi Prime Air. Nhưng phải đến tận bây giờ chính phủ Mỹ mới chính thức ban hành đạo luật cho phép các doanh nghiệp sử dụng máy bay nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. Bên cạnh việc cấp phép, chính phủ Mỹ còn cam kết sẽ rót vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD, lập chương trình đào tạo phi công miễn phí cho những chiến binh Mỹ hồi hương cho Google. Dù cho việc thử nghiệm chỉ được phép tiến hành tại 6 khu vực nhất định nhưng đây đã là bước tiến lớn cho cả Alphabet và công ty chế tạo máy bay Flirtey.

Trong khi đó, công ty đối thủ Amazon có vẻ kém may mắn hơn Google. Dù các bang hứa hẹn sẽ đẩy nhanh giấy tờ cấp phép cho Amazone, nhưng còn phải qua rất nhiều bước nữa hãng này mới được phép sử phương tiện đặc biệt này. Cụ thể, Amazon đã nhanh chân hơn Google trong ý tưởng sử dụng máy bay không người lái để giao hàng từ năm 2013. Vào tháng tư năm ngoái, dự án Prime Air của họ đã được “bật đèn xanh” nhưng lại vấp phải một số hạn chế khó chấp nhận. Máy bay của họ không được phép bay cao hơn mặt đất 122m và phải luôn nằm trong tầm nhìn của phi công điều khiển. Cuối cùng, Amazone đã phải để Prime Air thử nghiệm tại Anh. Bước đầu, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cho phép máy bay vận chuyển  bay cao hơn tầm nhìn của hệ thống quan sát BLOS ở khu vực nông thôn. Với những công ty phát tờ rơi bất động sản hay là kiểm soát cầu cảng sẽ không gặp vấn đề gì, nhưng với hàng hóa cồng kềnh, dễ vỡ được thả tự động từ trên cao thì đây là “nhiệm vụ bất khả thi”. Điều này khiến quy định một phi công có thể  điều khiển nhiều hơn một máy bay hay bay cao hơn 122m trở nên thiếu thực tế.

Mỹ hợp thức hóa quyền sử dụng máy bay giao hàng của Google

Song, chính phủ Mỹ đưa ra giải pháp về một loại máy bay điều khiển có thể bay ở độ cao 8.840m North Dakota, có khả năng bay cao hơn, nhanh hơn và chuyên chở nặng hơn trong không phận quốc gia. Bộ luật mới này đồng thời mở ra tương lai cho các công ty sản xuất máy bay điều khiển như Flirtey hay Zipline phối hợp với các tổ chức nhân đạo trong việc vận chuyển các gói cứu trợ đến người dân gặp nạn hay tạo công ăn việc làm cho các những cựu chiến binh Mỹ. Gói đầu tư chính phủ 35 triệu sẽ được dùng vào việc nghiên cứu máy bay chở hàng và thiết lập quy định an toàn cho nền công nghiệp mới này.

Nguồn: New Atlas

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận