Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Chỉ còn khoảng hơn 30 ngày nữa là năm 2015 sẽ kết thúc, và đây là thời điểm hoàn hảo để nói về những gì sẽ xảy ra trong 12 tháng tới. Tất nhiên, bài viết này sẽ không điểm lại "tất cả" theo nghĩa được, mà sẽ dành riêng cho thị trường di động thôi.

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Dễ thấy, smartphone nói chung hiện đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người, từ những việc nhỏ nhặt như giữ liên lạc cho tới chơi game, chụp ảnh và sử dụng mạng xã hội. Chúng ta có thể làm rất nhiều thứ chỉ với một thiết bị nhỏ xíu, đút vừa vào túi quần. Vậy thì những món đồ này của năm năm 2016 sẽ khác gì so với 2015? Dưới đây là một vài dự đoán của các nhà phân tích công nghệ trên toàn thế giới.

Lượng người dùng sẽ vượt mức 2 tỉ

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Theo các số liệu của eMarketer, số lượng người dùng smartphone trên toàn thế giới sẽ vượt qua con số 2 tỉ vào năm 2016. Chính xác hơn thì hiện tại, con số này đang là hơn 1,9 tỉ và sẽ sớm tăng lên khoảng 2,2 tỉ trong vài tháng tới. Trong đó, các thiết bị Android và cả Windows Phone giá rẻ sẽ tiếp tục mở rộng thị phần với tốc độ chóng mặt, còn iPhone và các thiết bị cao cấp hơn thì vẫn tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.

Smartphone màn hình gấp sẽ trở thành ước mơ mới

Viễn tưởng của Samsung về smartphone và tablet màn hình dẻo.

Nếu như màn hình cong đã dần trở nên phổ biến hơn với ít nhất là 4 thiết bị mới (LG G Flex 2, Galaxy S6 Edge, S6 Edge+ và Blackberry Priv) trong năm nay thì chỉ vài tháng nữa, những mẫu máy có màn hình gấp được sẽ bắt đần len lỏi vào thị trường.

Hiện tại, cả LG, Samsung và vài ông lớn công nghệ khác đều đã tỏ ra cực kì hứng thú với kiểu smartphone này, thậm chí còn công bố cả mẫu thử rồi, và chỉ cần đợi thêm thời gian ngắn để phát triển là có thể đem ra thị trường.

Những ông lớn đang thất thế sẽ càng lún sâu hơn

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Công ty phân tích IDC dự đoán rằng trong vòng 5 năm tới, sẽ có khoảng gần 1/3 thương hiệu di động sẽ biến mất khỏi ngành theo nhiều cách, có thể là phá sản, bị bán lại hoặc hợp nhất với một hãng nào đó khác.

Thực tế thì điều này đã có thể thấy rõ trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng trong năm 2015, ngoài Apple, Samsung và vài tên tuổi mới nổi từ Trung Quốc ra thì các ông lớn khác như LG, Sony, HTC... đều trong tình trạng lãi rất ít hoặc thậm chí là lỗ nặng.

Màn hình 4K sẽ trở thành mục tiêu mới

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Sau phát súng mở đầu Xperia Z5 Premium của Sony, có lẽ các ông lớn khác sẽ không dại gì mà bỏ qua cơ hội lớn để "khoe công nghệ" này. Tất nhiên, nhiều người có thể nói 4K là quá thừa cho màn hình điện thoại, nhưng hãy nhìn lại vài năm trước, khi mà cả fullHD và QuadHD đều từng gặp phải chỉ trích này rồi bây giờ lại trở thành tiêu chuẩn mà ai cũng muốn có.

Một khi mà các hãng đã đảm bảo được vấn đề về pin và hiệu năng, người dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sự xuất hiện của những tấm nền màn hình 4K trên các thiết bị smartphone yêu thích.

Cảm biến võng mạc sẽ tranh ngôi vương với cảm biến vân tay

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Trước đây, bạn cần phải làm rất nhiều thao tác để mở khóa máy như bấm nút nguồn, nhập mật khẩu và OK...; giờ thì chỉ cần bấm mở nguồn và chạm vào cảm biến vân tay, vậy năm 2016 thì sao?

"Cảm biến võng mạc" chính là một trong những công nghệ bảo mật di động mới đang được đánh giá cao nhất. Hiện tại, mới chỉ có Microsoft và một vài hãng nội địa ở Nhật và Trung Quốc là ứng dụng công nghệ này, nhưng trong năm 2016 tới thì chúng ta sẽ có thấy nó phát triển và mở rộng nhanh hơn nhiều, nhất là từ phía các nhà sản xuất Trung Quốc.

Sạc pin siêu-siêu-nhanh

Sạc siêu tốc (quick charging) đã len lỏi được vào cả phân khúc tầm trung và giá rẻ trong năm nay, vậy thì chẳng có lý do gì mà chúng ta không nên kì vọng vào những đột phá mới mẻ hơn. Qualcomm mới đây đã công bố Quick Charge 3.0 cho dòng chip Snapdragon mới, còn OPPO thì cũng đang dần tiến xa hơn với công nghệ VOOC của hãng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mới mẻ mà bạn chưa chắc đã biết, nhất là về các công nghệ sạc nhanh cho pin. Mới đây thì Huawei đã công bố thế hệ sạc nhanh mới dành cho các thiết bị đeo thông minh, pin dung lượng nhỏ vài trăm mAh, chỉ cần 2 phút cắm điện là đã đầy đến 68% rồi. Điều này tương đương với việc những viên pin 3000mAh sẽ đầy được khoảng 48% trong vỏn vẹn 5 phút nếu dùng chung công nghệ.

Trợ lý ảo sẽ thông minh hơn bao giờ hết

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Cái ngày mà bạn tưởng tượng về những cỗ máy biết trò chuyện như người đã đến rất gần, và nó cũng chỉ yêu cầu bạn có một chiếc smartphone trên tay.

Google Now hay Siri ở các phiên bản mới nhất thì đều đã có thể trả lời các câu hỏi dựa trên ngữ cảnh, tức là chúng sẽ hiểu được những gì đang hiện trên màn hình điện thoại và... trả lời trước cả khi bạn đặt ra câu hỏi.

Đó đã là hiện tại rồi, và chúng ta cũng nên mong chờ nhiều hơn trong tương lai chứ.

Smartphone sẽ kiêm luôn ví tiền

Apple có Apple Pay, Google có Android Pay và Samsung cũng có Samsung Pay. Chỉ cần lựa chọn một chiếc smartphone nào đó có NFC là bạn đã có thể biến nó thành một chiếc ví điện tử, thay thế cho các loại thẻ ATM một cách tiện lợi. Sự phát triển của các công nghệ bảo mật di động như vân tay hay võng mạc cũng đang góp phần không nhỏ vào quá trình "biến hóa" này.

USB Type-C trở nên phổ biến hơn

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Nhờ có Apple với cổng Lightning mà người ta cũng quan tâm nhiều hơn tới các loại cổng USB "cắm thế nào cũng được" này. Hiện tại, khi đem so với loại cổng micro-USB truyền thống thì Type-C đã chẳng còn thua kém gì cả, vậy thì đâu có lý do gì để các nhà sản xuất không sử dụng nó?

Android vẫn sẽ là nền tảng di động và IoT lớn nhất thế giới

Mong chờ gì ở những chiếc smartphone của năm 2016?

Những mảng xanh sẽ vân phủ đầy thế giới.

Cũng theo dự đoán của IDC, trong vòng ít nhất là 5 năm tới, Android vẫn nắm thế thượng phong trước iOS, Windows Phone và cả Tizen OS của Samsung. Điều này không có nghĩa là chỉ có Android phát triển hơn còn các nền tảng khác phải lùi bước. Với số lượng người dùng smartphone ngày càng tăng thì ai cũng sẽ có phần riêng của mình, chỉ khác ở chỗ, tốc độ phủ xanh của chú robot sẽ nhanh hơn hẳn so với đối thủ mà thôi.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận