Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?

Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?

Dù xuất hiện cách nhau đến hàng chục năm, những chiếc loa Boom box cổ điển liệu có thua kém gì các mẫu loa Bluetooth hiện đại khi so về chất lượng âm thanh hay không?

Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?

Boom box JVC PC-X100 ra mắt từ năm 1991.

Một tay viết của trang công nghệ Cnet, đồng thời cũng là một dân chuyên âm thanh mới đây đã thực hiện bài so sánh giữa chiếc loa Boom box JVC PC-X100 đã 24 năm tuổi với nhiều mẫu loa Bluetooth hiện đại khác đang rất được ưa chuộng đến từ Riva, Aiwa hay Fluance, và kết quả thì chắc sẽ khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Thực tế thì chưa cần so sánh chất lượng âm thanh, chúng ta đã thấy ngay điểm vượt trội của chiếc PC-X100: nó được tích hợp cả đầu đọc đĩa CD, đài AM/FM, ổ đọc bằng cát-sét và cụm loa ngoài có thể tách rời. Với kích thước lớn và khả năng thay thế, hai driver loa vừa tạo được âm thanh rộng rãi hơn, vừa giúp người dùng dễ dàng nâng cấp bằng cách thùng loa chất lượng cao hơn. Trong khi đó, các mẫu loa Bluetooth thường có kích thước nhỏ gọn hơn, khiến cho âm thanh stereo mà nghe không khác mono cho lắm, còn cách tính năng tích hợp sẵn thì cũng bị hạn chế rất nhiều.

Để dễ so sánh, Cnet lấy nguồn nhạc cho các mẫu loa Bluetooth bằng dây nối với đầu blu-ray Oppo BDP-105, trong khi với loa PC-X100 thì chạy trực tiếp chiếc CD trong đầu đọc đĩa của nó. Họ cho rằng đây là một lợi thế cho những chiếc loa Bluetooth, bởi chất lượng đầu đọc của đầu blu-ray hiện đại thì tốt hơn hẳn so với trên loa boom box cổ điển.

Khâu chuẩn bị đã xong, và giờ là phần so sánh:

Riva Turbo X vs. JVC PC-X100

Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?
Nhiều người khẳng định Riva Turbo X đang là chiếc loa Bluetooth tốt nhất, nhưng khi so với một chiếc boom box 24 tuổi thì sao? Theo tay viết cuả Cnet, với các công nghệ âm thanh rất "đỉnh", chiếc Turbo X cho chất lượng âm thanh tuyệt vời ở dải trầm, nhưng những dải trung và cao thì lại "đuối" hơn, nghe như những chiếc đài để bàn vậy. Trái lại, với PX-X100, dải động của loa được chăm chút kĩ càng hơn, cộng thêm lợi thế về kích thước nên nó hoàn toàn chiến thắng trong bài so sánh này.

Aiwa EXOS-9 vs. JVC PC-X100

Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?
Dù có kích thước lớn tương đương PC-X100, điểm vượt trội của EXOS-9 lại chỉ nằm ở âm lượng cao hơn, trong khi chất lượng âm thanh thì hoàn toàn thua kém vì tỏ ra khô cứng và chói tai hơn hẳn. Tay viết của Cnet cho rằng anh chắc chắn sẽ chọn PC-X100 thay vì EXOS-9 dù thế nào đi chăng nữa.

Fluance Fi30 Bluetooth Speaker vs. JVC PC-X100

Loa Boom box vs. Bluetooth: Loại nào nghe hay hơn?
Fi30 có kích thước và hình dáng tương tự một chiếc boom box, và chất âm của nó cũng trong trẻo và rõ ràng hơn 2 mẫu loa phía trên với âm bass chi tiết, không quá nhiều hay thừa thãi. Tuy nhiên, khi so với PC-X100 thì cũng "kẻ chín lạng, người nửa cân", không hề thua kém.

Kết luận

JVC PC-X100 không phải là chiếc boom box tốt nhất ở thời điểm nó ra mắt, nhưng cũng "không phải dạng vừa", kể cả khi so với những chiếc loa Bluetooth hiện đại được đánh giá cao. Bên cạnh đó, ưu điểm tháo rời và thay thế được driver loa cũng tỏ ra cực kì vượt trội và dễ lấy lòng bất cứ tín đồ âm thanh nào.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận