LG: OLED sẽ đến với PC và laptop vào năm 2017

LG: OLED sẽ đến với PC và laptop vào năm 2017

Từ lâu nay chúng ta đã quen với sự có mặt ngày càng phổ biến của công nghệ màn hình OLED trên các thiết bị di động và TV cao cấp, nhưng lại hoàn toàn vắng bóng ở mảng màn hình hiển thị dành cho PC và laptop.

LG: OLED sẽ đến với PC và laptop vào năm 2017

Có thể nói gần như mọi mẫu màn hình máy tính dân dụng hiện nay trên thị trường đều sử dụng tấm nền LCD truyền thống. Trải qua nhiều lần nghiên cứu, cải tiến và chế tạo trong suốt vòng đời hơn chục năm vừa qua, hiện nay công nghệ hiển thị này đã gần như chạm đến giới hạn tối ưu có thể của mình, nhưng điều này vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng trong nhiều trường hợp. Gần như chắc chắn rằng OLED sẽ là chìa khóa để giải quyết mọi hạn chế này nhờ khả năng tái tạo hình ảnh với màu sắc chính xác, độ tương phản tuyệt vời và tốc độ đáp ứng cực nhanh.

Vấn đề duy nhất mà công nghệ chế tạo hiện tại vẫn chưa giải quyết được triệt để, đó chính là căn bệnh kinh niên của OLED - hiện tượng các pixel bị burn-in sau một thời gian sử dụng. Trải qua nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, hiện tại vấn đề này đã được giảm thiểu hơn rất nhiều so với hồi đầu và khiến các hãng đủ tự tin để  đưa OLED lên các sản phẩm TV cao cấp một cách rộng rãi với giá thành hợp lý hơn.

LG: OLED sẽ đến với PC và laptop vào năm 2017

Tuy nhiên khi ứng dụng cho các thiết bị hiển thị của máy tính, do đặc thù hoạt động luôn hiển thị khá nhiều vùng có hình ảnh tĩnh liên tục trong một thời gian dài, điều này sẽ vô tình khiến hiện tượng burn-in các điểm ảnh bị đẩy nhanh và trở nên nghiêm trọng hơn đến mức khó có thể đạt đủ tiêu chuẩn để thương mại hóa. Đây là lý do chính giải thích cho sự vắng bóng hoàn toàn của OLED tại mảng ứng dụng vốn ẩn chứa nhiều tiềm năng này.

Dù vậy, có thể trong tương lai không xa sắp tới tình trạng này sẽ được giải quyết khi mới đây LG tiết lộ đã tìm ra được giải pháp cho vấn đề này. Theo đó nhờ sử dụng một số thay đổi mới trong việc sử dụng các hóa chất bên trong mỗi pixel, tình trạng burn-in sẽ được giảm thiểu và tuổi thọ của các điểm ảnh sẽ được tăng lên đến mức đủ để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật dành cho màn hình máy tính. Những mẫu prototype đầu tiên đã được sản xuất và dự kiến sẽ được đem tới để trưng bày tại CES 2016 diễn ra vào tháng 1 tới đây.

Hiện LG có vẻ đang rất sốt sắng để xúc tiến và hoàn thành các công việc còn đang dang dở để có thể khởi động sớm dây chuyền sản xuất các tấm panel OLED cỡ nhỏ và trung bình dành cho nhu cầu này. Tuy nhiên theo dự tính thì sớm nhất cũng phải đến năm 2017, những chiếc OLED monitor đầu tiên mới có thể được xuất xưởng ra thị trường sẽ không thể xuất hiện sớm trước năm 2017.

Cùng chủ đề

Bình luận