Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

Xu hướng mới trong làng công nghệ năm vừa qua vẫn là phát triển vượt ra khỏi ranh giới cũ, nhưng có một vấn đề mà các ông lớn như Google, Apple hay Microsoft đều đang gặp phải, đó là sự "bắt chước", không chỉ ở thiết kế hay tính năng của sản phẩm mà còn ở những chiến lược kinh doanh nữa.

Google thì lấn sân sang phần cứng, Apple thì giới thiệu quá nhiều thiết bị mới, còn Microsoft thì đang "di động hóa" các sản phẩm của mình. Ai cũng muốn làm thật nhiều, có thật nhiều, thế là ai cũng đâm đầu vào những lĩnh vực mà các đối thủ của mình cũng đang làm.

Google

Năm nay, Google giới thiệu tới 2 smartphone Nexus mới bên cạnh các sản phẩm như router không dây, dịch vụ nghe nhạc và máy tính bảng Pixel C chạy Android. Rất nhiều trong số những loại sản phẩm này thường được phát triển bởi... Apple. Google trước đây ít khi tự làm phần cứng, nhưng có vẻ như đây chính là hướng đi mới của hãng trong thời gian tới.

Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

Vẫn còn nhiều thứ để chê, nhưng Pixel C đã thể hiện được nỗ lực của Google trong việc lấn sân sang các lĩnh vực mới.

Hai thiết bị Nexus thì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hướng tới thị trường smartphone cao cấp với mọi tính năng cần thiết đều được chăm chút kĩ lưỡng, từ thiết kế, cấu hình, màn hình cho tới camera. Đây cũng là động thái cần thiết để củng cố thêm cho Android khi cạnh tranh với nền tảng iOS ở phân khúc cao cấp mà vốn chú rô bốt xanh vẫn đang khá yếu thế.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Google giờ cũng đang dần biến thành "Microsoft thứ hai", sau động thái tập trung mạnh mẽ vào bộ ứng dụng Google Docs để đối đầu với Office 365 của Microsoft. Tất nhiên, những dịch vụ văn phòng của Google thì còn lâu mới tốt bằng của Microsoft, nhưng điều này chẳng hề ngăn cản hãng cố gắng nhiều hơn nữa.

Microsoft

Tưởng chừng như Google đã đang thay đổi nhiều, nhưng khi nhìn tới Microsoft thì chúng ta còn phải bất ngờ hơn. Không chỉ tập trung vào phần cứng, ông lớn xứ Redmond còn đẩy mạnh mảng phát triển phần mềm di động, không phải là cho nền tảng Windows 10 Mobile mà là cho Android và iOS. Thậm chí, hãng cũng vừa giới thiệu một ứng dụng đặc biệt cho hai nền tảng này chỉ để giúp người dùng... dễ dàng tìm tới các ứng dụng khác của hãng hơn.

"Microsoft đã tạo ra những chiếc laptop tuyệt vời, y như Apple vậy!"

Nhìn lại hai mẫu máy Surface Pro 4 và Surface book, có lẽ hầu hết người dùng đều phải thốt lên là chúng thật tuyệt vời, không chỉ ở cấu hình bên trong mà còn ở bộ vỏ bên ngoài nữa. Rõ ràng, qua nhiều năm trời nghiên cứu và phát triển, Microsoft cuối cùng cũng tạo ra được những sản phẩm mà khiến người ta chuyển qua cân nhắc xem có nên mua Macbook nữa hay không.

Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

Surface Book chính là đối thủ nặng kí nhất của các máy Macbook.

Bên cạnh đó, hãng cũng có thêm cả Hololens - thứ vũ khí tối thượng khiến mọi sự chú ý đều đổ dồn vào những gì hãng đang làm. Nó mới mẻ, độc đáo, tuyệt vời, khiến người ta phải ồ lên thích thú dù thậm chí còn chưa hề có kế hoạch lên kệ ở bất cứ đâu.

Đó là còn chưa kể tới sự trở lại của dòng flagship Windows Phone - Lumia 950 và 950 XL - mới hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác chạy Android và iOS về hiệu năng, cấu hình và tính năng.

Microsoft có đang cố gắng trở thành sự kết hợp toàn diện giữa Apple và Google không vậy?

Apple

Cuối cùng là Apple với chiếc lược "mắn đẻ" mới của họ: Hai chiếc smartphone mới, một chiếc máy tính bảng với hiệu suất hoạt động của PC đi kèm hàng loạt phụ kiện, một chiếc smartwatch, một Macbook Air mới, một dịch vụ nghe nhạc Apple Music, một bộ thu phát video và cả ốp lưng kiêm pin dự phòng?

Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

Surface Pro của Microsoft đó hả? Nhầm rồi!

Nhiều năm trước, Apple chỉ tập trung vào vài sản phẩm chính, nhưng đến bây giờ thì tham vọng của hãng đã thay đổi rất nhiều. Thậm chí, ngôn ngữ lập trình Swift cũng đã được "mở" ra để bất cứ ai cũng có thể sử dụng, mà sự "mở" thì gắn liền với công ty nào? Google!

Google cũng thường xuyên tung ra hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới theo kiểu "Spray and Pray", nghĩa là cứ ra mắt đi rồi cầu nguyện để xem chúng có đạt được gì hay không chứ chưa hề dám chắc là sẽ thành công ở một mức độ nào đó, và giờ thì Apple dường như đang áp dụng chính chiến lược này lên loạt thiết bị của hãng.

Vậy còn các sản phẩm mới thì sao? Đầu tiên là phải kể đến chiếc iPad Pro với màn hình siêu lớn, cấu hình siêu khủng và bộ phụ kiện đi kèm. Microsoft cũng đã từng (và vẫn) làm như vậy, chỉ khác là họ đã có kinh nghiệm gấp nhiều lần so với Apple trong việc tạo ra các sản phẩm lai tạp triển vọng. Apple thì cố gắng để biến iPad Pro thành một thứ gì đó thay thế được laptop và PC (?!), trong khi Microsoft thì mong muốn Surface Book có thể thay thế được các mẫu máy tính bảng "nhàm chán" khác trên thị trường.

Bonus: HTC

Làng công nghệ 2015: Năm của sự “bắt chước”?

"Anh em cùng cha khác ông nội".

Không phải Samsung mà HTC mới xứng đáng để ngồi trên ngôi vị "vua bắt chước" trong làng di động năm vừa qua với siêu phẩm tầm trung HTC One A9 có thiết kế gần như y hệt iPhone 6. Thậm chí, nếu chỉ nhìn qua thì bạn có thể còn chẳng phân biệt được hai thiết bị này.

"Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc iPhone chạy Android thì HTC One A9 chính là lựa chọn số 1!"

Theo: The Verge.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận