Làm gì khi điện thoại cháy nổ?

Làm gì khi điện thoại cháy nổ?

Phải làm sao để giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh khi điện thoại bất ngờ phát nổ hay bốc cháy?

36 kế chạy là thượng sách

Làm gì khi điện thoại cháy nổ?

Samsung blows up car

Jeff Dahn, giáo sư vật lý trường Đại học Dalhousie (Canada) kiêm nhân viên phụ trách mảng công nghệ pin cho tập đoàn Tesla cho biết: “Điều tốt nhất bạn nên làm lúc này là đứng lùi ra xa và cứ để điện thoại bốc cháy, ban chẳng thể dừng được khi lửa đã bắt đầu bùng lên rồi đâu. Trong khói này có chứa khí độc, tốt nhất bịt mũi lại để không hít phải chúng”.

Việc tiếp theo là “hãy gọi ngay lực lượng cứu hỏa để được hỗ trợ”, kỹ sư điện tử John Dregenberg với lời khuyên tương tự Jeff Dahn, “khí độc này cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ”.

Tuyệt đối không tự dập lửa

Làm gì khi điện thoại cháy nổ?

Khi pin Lithium Ion bốc cháy thì việc dập lửa sẽ xảy ra nhiều hệ lụy khác. “Tốt nhất là tìm cách đẩy điện thoại vào một xô cát”, Dahn cho biết. Nhưng đâu phải lúc nào bạn cũng có sẵn xô cát gần đấy.

Còn nếu dùng nước hay bình chữa cháy sẽ để dập lửa thì bạn sẽ không lường hết được phản ứng hóa học nào sẽ xảy ra và nhiều khả năng sự việc ngày càng trầm trọng hơn. "Điện thoại đang cháy cũng giống như trái lựu đạn vậy, nếu bạn ép quá, hậu quả sẽ rất khủng khiếp", Drengenberg cảnh báo. "Điều bạn có thể làm duy nhất lúc này là tránh xa nó ra".

Dọn dẹp hậu quả

Làm gì khi điện thoại cháy nổ?

Nếu buộc phải cầm điện thoại lên thì hãy đảm bảo rằng tay mình đeo găng chống cháy và đeo khẩu trang phòng độc. "Nên lưu ý rằng khi cầm điện thoại đang bốc cháy, đừng để chúng lại gần các vật dụng dễ cháy. Tốt nhất hãy đặt nó lên mặt phẳng nào không bắt lửa, hoặc có thể dùng xẻng nhấc nó lên và bỏ vào một thùng kim loại", Drengenberg chia sẻ thêm.

Tất nhiên, không phải bất kì thiết bị điện thoại nào cũng có nguy cơ xảy ra cháy nổ. "Hiện trên thế giới có khoảng 3,5 đến 4 tỉ pin Lithium Ion đang hoạt động, tuy nhiên số lượng pin này bị lỗi là rất ít, cụ thể cứ 10 triệu pin thì mới có 1 viên bị lỗi".

Nguồn: Mashable

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận