Kỷ niệm 100 năm cuộc điện thoại đầu tiên của nhân loại

Kỷ niệm 100 năm cuộc điện thoại đầu tiên của nhân loại

“Alo, alo. Tiến sĩ Watson, ngài có ở đó không? Ngài có nghe thấy tôi nói không?” Đó là những câu nói đầu tiên của con người truyền qua điện thoại xuyên lục địa.

Kỷ niệm 100 năm cuộc điện thoại đầu tiên của nhân loại

Ngoài nhà bác học Thomas Watson, người vinh dự còn lại được tham gia cuộc điện thoại đầu tiên của nhân loại có tên Alexander Graham Bell. Đó là ngày 25/1/1915, và hai nhân vật lịch sử này ở cách xa nhau khoảng 5.500km.

Ken McNeely, chủ tịch nhà mạng AT&T tại California (Mỹ), nhân dịp trọng đại này đã quyết định đem trưng bày 4 chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới tại bảo tàng Lịch sử Xã Hội California trong 1 tuần, bắt đầu từ ngày 22/1.

Trở lại lịch sử, năm 1908, chủ tịch đương nhiên công ty Điện tín và Điện thoại Mỹ (sau đó trở thành AT&T) là Theodore Vail đã cố gắng xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông xuyên lục địa. Song vấn đề lớn nhất chính là: công nghệ lúc đó không thể đáp ứng khoảng cách xa đến vậy.

AT&T bắt đầu nghiên cứu khuếch đại tín hiệu điện dưới sự giúp đỡ của tiến sĩ Lee de Forest và thành công bước đầu với bộ khuếch đại đèn chân không. Nhờ đó, họ có thể mở rộng đường tín hiệu từ New York tới Denver và San Francisco.

Lúc bấy giờ, Alexander Graham Bell cùng Theodore Vail ở New York. Tổng thống mỹ lúc đó là Woodrow Wilson vẫn ở nhà trắng. Còn Thomas Edison ở San Francisco. Tuy nhiên, Alexander Graham Bell đã phải thốt lên rằng: “Chúng tôi nói chuyện cách nhau gần 5.500km, song mọi thứ đều dễ dàng như chỉ cách nhau chỉ 2 dặm ở 38 năm trước.”

Sự xúc động của Bell không phải vô lý, bởi liên lạc thông tin trên nước Mỹ ở thời điểm đó có thể mất hàng chục ngày. Như năm 1914, tàu hơi nước qua kênh đào Panama mất tới 16 ngày. Còn năm 1915, đường sắt xuyên lục địa vẫn mất tới 90 giờ. Nhưng độ trễ của việc nói chuyện qua điện thoại ban đầu chỉ ở mức một phần mười lăm giây.

Sau đó, cuộc gọi điện thương mại đầu tiên được một người đàn ông tại San Francisco gọi tới mẹ mình vào lúc 9 giờ 01 phút ngày 25/1/1915. Cuộc gọi dài khoảng 3 phút này đã tiêu tốn 20,70USD ở thời điểm đó, tương đương khoảng 400USD hiện nay.

Cùng chủ đề

Bình luận