KickAss Torrent bị sập – Facebook và Apple là kẻ đứng sau?

KickAss Torrent bị sập – Facebook và Apple là kẻ đứng sau?

Kickass Torrents – Một trong những trang chia sẻ torrent lớn nhất thế giới đã buộc bị ngưng hoạt động.

KickAss Torrent bị sập – Facebook và Apple là kẻ đứng sau?

Chính phủ Mỹ đã chính thức bắt giam chủ sở hữu của KickassTorrents (KAT) – một trong những trang chia sẻ trái phép nội dung bản quyền lớn nhất thế giới. Được biết, người đàn ông đứng đằng sau KAT có tên Artem Vaulin, 30 tuổi và đang sống tại Ba Lan. Ngoài việc điều hành và quản lý tài chính cho KAT, Vaulin còn lập một công ty mang tên Cryptoneat, mà theo cảnh sát là nhằm mục đích rửa tiền từ những hành động phi pháp của KAT. Kết luận, Vaulin đã bị bắt vì những cáo buộc về vi phạm bản quyền và rửa tiền.

KickAss Torrent bị sập – Facebook và Apple là kẻ đứng sau?

Văn bản đưa KickAss Torrent và ông chủ của nó "lên thớt".

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã phát hiện một lượng máy chủ của Kickass Torrents, trong đó có một chiếc đang đặt tại Chicago, Mỹ. Vì vậy, bên cạnh việc bắt chủ sở hữu, tòa án Chicago đã yêu cầu gỡ bỏ tất cả các domain của Kickass Torrents và đánh sập máy chủ này. Hiện tại, người dùng không thể truy cập KickAss Torrent qua địa chỉ KAT.cr được nữa.

Chia sẻ lời của một đại diện đến từ Sở tư pháp Mỹ, “KAT hoạt động dựa trên một hệ thống máy chủ ở nhiều nước trên thế giới và liên tục thay đổi tên miền nhắm tránh sự nhòm ngó của luật pháp. Tuy nhiên sự việc này đã một lần nữa cho thấy: tội phạm mạng có thể bỏ chạy, nhưng không thể trốn tránh khỏi pháp luật.”

KickAss Torrent bị sập – Facebook và Apple là kẻ đứng sau?

Ảnh chụp một subsite của KAT.

Một chi tiết đáng lưu ý là Apple và Facebook có lẽ chính là người đã đứng sau vụ việc này. Theo thông tin ban đầu, Apple và Facebook đã cung cấp thông tin về địa chỉ IP của Vaulin cho chính quyền Mỹ, dẫn đến việc cảnh sát có thể lần mò ra vị trí địa lý của anh. Cụ thể, Vaulin đã sử dụng địa chỉ IP 109.86.226.203 để đăng nhập tài khoản iTunes mangtên [email protected]. Địa chỉ IP này cũng đã được sử dụng để đăng nhập account Facebook của KAT.

Việc KAT bị đánh sập được coi là một tổn thất rất lớn cho cộng động torrent. KickAss Torrent được coi là trang chia sẻ file lớn nhất thế giới, vượt qua cả The Pirate Bay về lượt truy cập với hơn 50 triệu lượt mỗi tháng, đứng thứ 69 toàn thế giới. Tổn thất mà KAT tạo ra có thể lên đến 1 tỷ USD.

Theo: Sforum.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận