Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Để hàng trăm ngàn khán giả phải bùng nổ dưới mỗi cú riff guitar của Kirk Hammett, tức thở theo mỗi nhịp trống bass của Lars Ulrich hay trái tim như nhảy ra ngoài lồng ngực với tiếng guitar accord của James Hetfield, người ta phải dùng tới 200 thùng loa Meyer Sound trong mỗi buổi biểu diễn của nhóm heavy metal kỳ cựu Metallica.

Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Công suất, công suất và công suất!

Đó là yếu tố then chốt mà một buổi trình diễn nhạc heavy metal cần. Nhưng như vậy thôi chưa đủ, công nghệ trình diễn hiện nay đã tiến xa so với 30 năm về trước, khi Metallica mới chập chững vào nghề. Không những được đáp ứng đủ công suất để gây ép phê cho từng vị trí nghe trên cả không gian biểu diễn, việc kiểm soát chất lượng âm thanh và tạo hiệu ứng cũng là những yếu tố sống còn để tạo nên sự thành công của những đêm diễn nhiều triệu đô.

Nếu như vào những năm 60, 70 hay đầu những năm 80, các ban hard rock hay metal thường biểu diễn với dàn loa xếp chật cứng trên sân khấu, và sân khấu bố trí dồn về một góc khán đài thì tới những năm 90, công nghệ biểu diễn đã cho phép tạo nên những hiệu ứng âm thanh tốt hơn nhiều khi đưa sân khấu vào trung tâm của không gian biểu diễn.

Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Cứ hình dung, vị trí biểu diễn của ban nhạc là tâm và khán giả là một vòng tròn xung quanh. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, để tạo hiệu ứng âm thanh tốt nhất, khiến ngay cả khán giả đứng ở những dãy cuối cùng cũng phải phát cuồng lên vì “phê” thì công nghệ âm thanh biểu diễn cũng phải có những bước tiến lớn.

Trước tiên, thay vì xếp loa nằm dưới đất hoặc trên khán đài, thường những buổi biểu diễn của Metallica (từ đầu những năm 90), loa được treo trên hệ thống rầm tỏa tròn theo không gian sân khấu, hướng đều 3600. Theo nguyên lý phát âm, khi loa được đưa lên cao thì âm thanh có độ lan tỏa tốt hơn, rộng hơn, trong hơn và năng lượng được bảo toàn hơn.

Trong tour diễn cho album Death Magnetic ở Bắc Mỹ vào năm 2009, Metallica đã lựa chọn công ty âm thanh Thunder Audio với sự điều hành của Taylor và Mich. Đây là nhóm cộng sự lâu năm của Metallica và một số nhóm nhạc rock hàng đầu nước Mỹ.

Để tạo hiệu ứng âm thanh tốt, nhất, Thunder Audio đã sử dụng tới 200 thùng loa liền công suất (powered loudspeakers) của Meyer Sound cho những buổi trình diễn này. Paul Owen của Thunder Audio cho biết, đây là hệ thống trình diễn âm thanh mạnh và hiện đại bậc nhất thế giới. Theo đó, thiết kế của dàn loa được dựng theo hình tròn. Để đảm bảo chất lượng trình diễn tốt nhất, toàn bộ đều là loa chủ động liền ampli, không sử dụng bất kỳ một thiết bị analog nào nhằm giảm thiểu dây dẫn. Nếu buộc phải dùng dây, họ chỉ sử dụng cáp quang với khả năng truyền dẫn âm thanh nhanh, ổn định.

Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Hệ thống âm thanh trình diễn có một không hai này sử dụng 8 dãy loa với mỗi dãy là một hàng gồm 12 loa MILO và 4 loa MICA. Để đạt được hiệu ứng tiếng trầm tốt nhất - yếu tố nền tảng của dòng nhạc heavy metal nói riêng và rock nói chung, Thunder Audio sử dụng tới 40 loa subwoofer liền công suất loại lớn 700-HP. Tất cả đều của Meyer Sound. Dàn loa 200 chiếc với trọng lượng lên tới trăm tấn này đều được treo trên bộ khung thép đặc chế.

Để kiểm soát âm thanh trong khi trình diễn, người ta dùng tới 24 loa kiểm tra MJF-212A đặt xung quanh sân khấu để các nghệ sỹ có thể nghe được chính xác những nốt nhạc mà họ chơi cũng như các hiệu ứng mà DJ và Mastering đang điều khiển.

Khám phá dàn loa biểu diễn của Metallica

Toàn bộ hệ thống âm thanh được kiểm soát bởi phần mềm MAPP Pro Acoustical kết hợp với 5 bộ xử lý trung tâm cùng 3 hệ thống kiểm soát từ xa RMS và máy phân tích tín hiệu audio SIM 3.

Với công nghệ âm thanh tối tân như vậy, Metallica dẫu đã là ban nhạc ngoài 30 “tuổi”, nhưng vẫn dư sức thổi bùng ngọn lửa metal trong bất kỳ một không gian trình diễn nào.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận