Ích lợi của receiver cân chỉnh âm thanh tự động

Ích lợi của receiver cân chỉnh âm thanh tự động

Từ buổi bình minh của kỷ nguyên hi-fi, các audiophile đã rất ưa thích việc tinh chỉnh âm thanh trong hệ thống nghe nhạc của họ.

Ích lợi của receiver cân chỉnh âm thanh tự động

Một phòng nghe âm thanh đa hướng cơ bản

Một số người thực hiện bằng dây cáp, trong khi nhiều người lại dùng các phương pháp “mạnh mẽ hơn”. Bắt đầu bằng các bộ chỉnh âm trầm và âm cao, cùng với công tắc chỉnh âm lượng để tăng âm trầm ở các mức nghe thấp hơn. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh là bẩt cứ thời điểm nào âm trầm tăng, thì cần phải công suất ampli tăng lên. Tăng âm lượng quá nhiều có thể dẫn đến hiện tượng công suất ampli quá tải (clipping) và sẽ làm hỏng loa.

Theo thời gian, công nghệ phát triển và chúng ta đã chế tạo được nhiều bộ chỉnh âm tinh vi hơn như cân chỉnh đồ họa và thông số để hỗ trợ việc tinh chỉnh tốt hơn. Ngày nay, EQ được chế tạo ở phạm vi số nhằm giảm trừ các vấn đề trễ pha hay trễ nhóm do các bộ điều chỉnh âm analog thô sơ gây ra. Các nhà sản xuất receiver như Audyssey, Trinnov, và Dirac cũng đã phát triển những hệ thống EQ có chức năng đo đáp ứng phòng bằng micro không ngoài mục đích tinh chỉnh hệ thống tốt hơn.

Ích lợi của receiver cân chỉnh âm thanh tự động

Mô hình hệ thống căn chỉnh âm thanh tự động thông thường

Hệ thống cân chỉnh âm phòng tự động thường thực hiện các chức năng sau:

  • Nhận biết các loa trong hệ thống (nghĩa là các loa trước bên trái/phải, trung tâm, loa surround trái/phải, subwoofer)
  • Nhận diện pha của loa
  • Nhận diện kích cỡ loa và các điểm cắt phân tần
  • Điều chỉnh mức âm và độ trễ của mỗi loa

Ngày nay có nhiều chuẩn định dạng cân chỉnh phòng nghe, có thể kể đến như YPAO của Yamaha, MCACC của Pioneer, MultEQ của Audyssey vốn dùng độc quyền cho các sản phẩm của Denon hoặc Marantz  và ARC của Anthem… Liệu những hệ thống có tương đương về tính năng và chất lượng? Chúng ta có thể thực sự đạt được chất âm chuẩn mực như lời của các nhà sản xuất hứa hẹn cung cấp cho hệ thống tự động cân chỉnh? Chúng ta có nên tinh chỉnh toàn bộ dải tần số hay chỉ chỉnh âm dải trầm?

Ích lợi của receiver cân chỉnh âm thanh tự động

Một micro tốt là thứ không thể thiếu với các hệ thống tự căn chỉnh âm thanh

Hữu ích là một thuật ngữ tương đối. Song có một tùy chọn còn tốt hơn là không có. Tự động cân chỉnh là một điểm khởi đầu tốt, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải chú tâm đến việc hiểu rõ kết quả đạt được và thao tác bằng tay nếu cần thiết. Cân chỉnh phòng nghe là một công cụ hữu ích trong số các bí kíp có một phòng nghe ưng ý, song cũng cần lưu ý là việc chuyển đổi tần số phòng nghe (200 – 300 Hz cho âm học phòng có kích thước nhỏ) có vẻ hơi “thừa thãi”, nếu bạn đã có một hệ thống loa chất lượng cao trong một căn phòng có âm học tốt.

 

Cùng chủ đề

Bình luận