Huawei P9, iPhone, con ốc vít và câu chuyện “vay mượn” tài tình

Huawei P9, iPhone, con ốc vít và câu chuyện “vay mượn” tài tình

Mới đây, trang iFixit đã có một bài “mổ xẻ” chiếc flagship mới nhất của Huawei, đó là P9. Được iFixit đánh giá 7/10, Huawei P9 được đánh giá cao bởi tính dễ sửa chữa và thay thế linh kiện. Mặc dù vậy, iFixit lại cho rằng Huawei đã hơi quá đà trong việc bắt chước những chiếc iPhone, thể hiện qua thiết kế của hai chiếc ốc vít nằm ở mặt đáy.

Huawei P9, iPhone, con ốc vít và câu chuyện “vay mượn” tài tình

Không chỉ cách sắp xếp, hai con ốc ở đuôi Huawei P9 cũng là loại 5 cánh như các đời iPhone.

Apple là một công ty luôn thể hiện sự quan tâm của mình đến từng chi tiết trong sản phẩm, cho dù là nhỏ nhất. Thậm chí, ngay cả hai chiếc ốc vít nằm ở mặt đáy của những chiếc iPhone, cũng được Apple thiết kế hình ngôi sao 5 cánh rất đẹp và tỉ mỉ. Những chiếc ốc vít này được gọi là Pentalobe, được Apple sử dụng lần đầu tiên trên chiếc MacBook Pro năm 2009, nhưng sau đó chỉ trở nên phổ biến với sự ra mắt của iPhone 4.

Đẹp là một chuyện, những chiếc ốc vít này lại chẳng tuân theo bất kỳ một chuẩn nào trước đó. Điều này gây nên rất nhiều khó khăn cho các thợ sửa chữa vào thời gian đầu tiên, khi để sửa chữa, họ buộc phải tạo ra một loại tuốc nơ vít riêng chỉ để mở iPhone! Mặc dù thành công trong việc tạo ra một chiếc tuốc nơ vít mới, nhưng những con ốc ngôi sao của Apple vẫn không được giới sửa chữa đánh giá cao. Lý do là chúng rất dễ bị toét ở phần cạnh trong, khiến mất thẩm mỹ và tạo ra khó khăn trong những lần mở máy sau này.

Huawei P9, iPhone, con ốc vít và câu chuyện “vay mượn” tài tình

Loại ốc 5 cánh đã được Apple sử dụng từ lâu, và nó cũng chỉ xuất hiện trên các sản phẩm của hãng mà thôi.

Quay trở lại với Huawei. Từ lâu chúng ta đã quen với việc các hãng cố gắng sao chép kiểu dáng của iPhone, đơn giản là vì iPhone luôn là chiếc smartphone phổ biến và được người dùng mong muốn sở hữu nhất. Tuy nhiên, Huawei P9 nằm trong số rất ít những trường hợp mà ngay cả đến con ốc, hãng cũng không chịu buông tha và quyết định copy y hệt từ iPhone.

Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có được câu trả lời chính thức từ Huawei về việc tại sao hãng lại đi đến quyết định như vậy. Nhưng, chắc chắn rằng sự lựa chọn của Huawei không phải để phục vụ cho người dùng, cho những người thợ sửa chữa, và nói thẳng ra là chẳng cho ai hết. Huawei sử dụng nó đơn giản là vì họ muốn sản phẩm của họ trông giống một chiếc iPhone.

Huawei P9, iPhone, con ốc vít và câu chuyện “vay mượn” tài tình

Dường như iPhone đến giờ vẫn là mục tiêu để các nhà sản xuất Trung Quốc đạt tới?

Nhưng có lẽ, đã đến lúc các nhà sản xuất cần nhận ra thực tại hết sức phũ phàng rằng: Nếu như người dùng muốn sở hữu một chiếc iPhone, thì họ sẽ cố gắng hết sức để có nó, chứ không bao giờ đoái hoài đến những chiếc máy “bắt chước iPhone” kia. Trong thời điểm mà giá iPhone ngày một rẻ, người người iPhone, nhà nhà iPhone, thì việc tạo ra một sản phẩm trông chẳng khác gì iPhone không phải là một ý tưởng tốt.

Nhưng có vẻ ở thời điểm hiện tại, vẫn còn một số lượng không nhỏ các công ty chưa thể nhận ra điều này, và kết quả của nó thì các bạn đã thấy rồi đó.

Theo: Sforum.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận