Hơn 10 triệu điện thoại Lumia được bán ra cuối năm 2014

Hơn 10 triệu điện thoại Lumia được bán ra cuối năm 2014

Microsoft đã chính thức công bố kết quả kinh doanh 3 tháng cuối cùng của năm 2014 của hãng với những số liệu thể hiện nhiều khía cạnh đối lập.

Hơn 10 triệu điện thoại Lumia được bán ra cuối năm 2014

Mảng kinh doanh thiết bị Windows Phone là ví dụ tiêu biểu cho điều này. Trong Q4/2014, Microsoft đã bán được 10,5 triệu chiếc smartphone Lumia, tăng hơn 1 triệu chiếc so với quý trước và hơn 2 triệu so với cùng kỳ năm 2013. Đây là có thể coi là tín hiệu đáng mừng đối với Microsoft và Windows Phone khi lần đầu tiên đạt mốc trên 10 triệu máy bán ra trong 1 quý.

Tuy nhiên, mức doanh thu mà gã khổng lồ phần mềm Mỹ thu về chỉ là 2,3 tỷ USD, giảm 0,3 tỷ so với quý trước. Có thể dễ dàng nhận thấy dù bán được nhiều máy hơn, nhưng đa phần những mẫu máy Windows Phone được bán ra thuộc phân khúc smartphone phổ thông và trung cấp. Ngoài ra, Microsoft cũng phải trừ đi mức chi phí 650 triệu USD doanh thu từ các bản quyền sau khi mua lại Nokia.

Như vậy, hệ điều hành Windows Phone phải mất tới 20 quý mới có thể đạt mốc 10 triệu thiết bị bán ra trong 3 tháng. Trong khi đó, hệ điều hành Android chỉ mất có 7 quý và iOS cũng chỉ cần tới 14 quý. Tốc độ phát triển của Windows Phone không ấn tượng như được kỳ vọng ban đầu.

Tính cả năm 2014, Microsoft đã bán được 39,7 triệu chiếc điện thoại không thuộc dòng Lumia, giảm đáng kể so với năm 2013. Nhưng đây là điều khó tránh khỏi trong thời kỳ smartphone đang dần được phổ cập và điện thoại cơ bản sẽ dần bị thay thế bởi các dòng smartphone giá rẻ. CEO của Microsoft, ông Satya Nadella hy vọng rằng hệ điều hành Windows 10 vừa mới ra mắt sẽ là yếu tố quyết định bước ngoặt cho sự phát triển của các thiết bị Windows.

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận