Hà Nội AV Show 2014 P5: Giải oan cho Magnepan

Hà Nội AV Show 2014 P5: Giải oan cho Magnepan
Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn người đi dự triển lãm đều tò mò về loa mành, song ai cũng giữ một thái độ dè dặt. Những chất vấn “khó đỡ” được tung ra xung quanh cặp loa Magnepan 3.7, hiểm tới mức, nhà phân phối chỉ muốn… quỵ. Nhiều năm trước đây, khi thị trường audio ở Việt Nam còn chưa phát triển, thiếu “đồ chơi”, thiếu thông tin thì với những thiết bị mới, lạ, dân chơi thường nghe theo kiểu truyền miệng. Có nghĩa là nhận định khởi phát từ một nơi nào đó và lan truyền thành tin đồn. Tin đồn sau một thời gian sẽ trở thành thông tin. Theo năm tháng, thông tin thành kinh nghiệm. Và dần dà, kinh nghiệm được tích lũy thành kiến thức. Mô hình nghe bằng tin đồn phổ biến tới mức, không ít người có thể kể vanh vách ưu - nhược điểm, đặc tính âm thanh của một thiết bị audio mà mình… chưa từng nghe. Cho dù nó được xếp vào loại cổ lai hy, hay hàng thượng đẳng tối tân. Tại triển lãm lần này, chúng tôi được chứng kiến màn chất vấn dồn dập của khách tham quan đối với nhà phân phối ở phòng nghe sử dụng đôi loa mành Magnepan 3.7 làm tham chiếu. Những câu hỏi, những nhận định chắc nịch về loa mành, khiến không ít người… kinh ngạc, bởi nó thường đi quá xa so với thực tế. Chúng tôi lược thuật một số trao đổi phổ biến nhất, với mục đích chuẩn hóa lại một số định nghĩa về loa mành nói chung, và loa Magnepan nói riêng để người chơi rộng đường tham khảo. Loa mành với loa tranh là một! Nhiều người đã nhầm lẫn giữa khái niệm về hình thức và khái niệm về thiết kế. Loa mành là thuật ngữ dùng để chỉ thiết kế: loa sử dụng các tấm mành kim loại mỏng để làm driver rung động, tạo năng lượng sóng âm chuyển hóa thành âm thanh. Còn thuật ngữ loa tranh dùng để chỉ về hình thức: dòng loa có ê-căng được sơn phết theo các chủ đề hội họa. Thông thường, các driver của loa tranh vẫn là loại nón.

Hà Nội AV Show 2014 P5: Giải oan cho Magnepan

 Magnepan 3.7

  Loa mành là loa thùng hở! Đúng một nửa! Loa mành là loa không có thùng, và các driver hở hoàn toàn. Thuật ngữ loa thùng hở (open baffel) dùng cho các dòng loa có thiết kế gồm một mặt ván phía trước để bắt driver, phía sau hở hoàn toàn. Phổ biến một số hãng hay sử dụng công nghệ này là Legacy Audio, Nola, Granada (Lotus)… Loa mành Magnepan là loa tĩnh điện! Sai hoàn toàn. Magnepan tuy sử dụng driver dạng mành (planar) giống với một số dòng loa tĩnh điện khác, song nguyên lý hoạt động của Magnepan vẫn là loa điện động bình thường. Magnepan sử dụng nam châm dạng thanh để tạo nên từ trường dẫn đến dao động của màng loa. Magnepan không cần phải cắm điện để chạy như loa tĩnh điện.

Hà Nội AV Show 2014 P5: Giải oan cho Magnepan

Anh Hoàng Huy (Audio Choice) đang trao đổi với thính giả về Magnepan

Loa Magnepan dễ cháy và không chịu được khí hậu ẩm! Nhận định sai lầm này bắt nguồn từ việc nhầm lẫn trong khái niệm nêu trên. Do Magnepan không phải loa tĩnh điện nên không có tình trạng chập, cháy, bởi không chạy bằng điện nguồn. Hơn nữa, tất cả các cặp loa của Magnepan đều có cầu chì dành riêng cho loa treble . Mặt khác, do không hoạt động trong môi trường điện thế hàng trăm ngàn volt như loa tĩnh điện, nên khí hậu ẩm, lạnh cũng không phải là kẻ thù của Magnepan. Theo nhà phân phối, sau chừng 15 năm sử dụng, có thể loa mành sẽ bong lớp keo dán driver. Khi đó, chỉ cần phết keo, dán lại là loa hoạt động bình thường. Hiện trên thế giới, nhiều người vẫn giữ những cặp loa mành 30-40 tuổi để chơi, và mươi, mười lăm năm lại phết keo một lần. Loa mành khó ghép, bass yếu! Loa mành cần công suất, đó là một thực tế. Nhưng loa mành không đòi hỏi phải ghép với những chiếc ampli quá đắt tiền, công nghệ cao với nhiều tính năng không cần thiết. Chỉ cần những ampli công suất lớn (trên 100w), bình dân như của Parasound, Anthem, McCormack… là loa mành có thể cất đúng chất giọng. Dải trầm của loa Magnepan nếu được ghép đúng, sẽ đầy đủ, bong, chi tiết và tốc độ. Xét một cách công bằng, nó không thật sâu và uy lực như loa thùng lớn. Song trải nghiệm về tiếng trầm trên loa mành khá thú vị. Loa xem nặng tính cân bằng, hài hòa giữa các dải chứ không cố tìm cách gây ấn tượng bằng hiệu ứng âm thanh ở từng dải. Về trung âm và dải cao của loa mành thì thông thường, mọi người không nhầm lẫn: không gian rất rộng, trung âm, dải cao tự nhiên, nhuyễn và êm. Âm thanh tổng thể thư giãn, dễ chịu. Hiện ở thị trường Việt Nam, gần như không thiếu bất cứ một thiết bị audio từ bình dân, cho tới cao cấp nào với tốc độ cập nhật hàng đầu thế giới. Người nghe nhạc, chơi máy chỉ cần bớt chút thời gian để tới showroom hoặc dự các sự kiện về đồ âm thanh là có ngay những trải nghiệm chân thực, trực quan và thú vị.

Quang Minh

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận